Honda เลย์ออฟในจีนเพิ่มอีกโรงงาน ตลาด EV โตเร็ว กดยอดขายค่ายญี่ปุ่นดิ่ง

Honda เลย์ออฟในจีนเพิ่มอีกโรงงาน ตลาด EV โตเร็ว กดยอดขายค่ายญี่ปุ่นดิ่ง

Honda เลย์ออฟพนักงานในบริษัทร่วมทุนในจีนเพิ่มอีกโรงงาน คาดปีนี้ลดพนักงานทั้งหมด 3,000 คน หลังผู้บริโภคสนใจ EV เมินค่ายรถญี่ปุ่น กดยอดขายรถสันดาปดิ่งหนักจนต้องระงับการผลิต เตรียมเดินสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ก.ย.นี้

สำนักข่าวนิกเคอิเอเชีย รายงานว่า “ฮอนด้า มอเตอร์” กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในตลาดจีน โดยมีแผนที่จะลดจำนวนพนักงานในบริษัทร่วมทุนกับ “ตงเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป” (Dongfeng Motor) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนแห่งที่ 2 ของฮอนด้าในจีนที่ต้องตัดสินใจลดขนาดองค์กร

ก่อนหน้านี้ ทางบริษัท GAC Honda Automobile ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างฮอนด้ากับ GAC Group บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐบาลจีน ปรับลดพนักงานประจำไลน์การผลิตแบบเต็มเวลาในประเทศจีนโดยมีพนักงานประมาณ 1,700 คน ยินยอมที่จะออกจากบริษัท ซึ่งคิดเป็น 14% ของพนักงานฝ่ายผลิตในบริษัทร่วมทุน

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่หันไปให้ความสนใจกับ “รถยนต์ไฟฟ้า” มากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินของฮอนด้าที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

'ฮอนด้า' รับสมัครพนักงานลาออก

ตงเฟิง ฮอนด้า ออโตโมบิล ได้เปิดรับสมัครพนักงานที่สนใจเกษียณอายุก่อนกำหนดตั้งแต่ปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และจะปิดรับสมัครในเดือนนี้ แม้ว่ายังไม่มีการเปิดเผยจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าพนักงานฝ่ายผลิตในโรงงานทั้ง 3 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตยานยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันเบนซิน จะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจครั้งนี้

Honda ระงับการผลิตชั่วคราวที่โรงงานในจีน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2566 โดยโรงงานดังกล่าวมีกำลังการผลิตสูงสุดถึงปีละ 240,000 คัน

เดิมทีฮอนด้ามีแผนที่จะลดจำนวนพนักงานในโรงงานผลิตที่ประเทศจีนประมาณ 3,000 ตำแหน่ง ภายในสิ้นปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งตรงกับเดือนมีนาคม 2568 โดยบริษัทได้วางแผนที่จะลดจำนวนพนักงานผ่าน 2 ช่องทางหลัก ได้แก่ การเปิดโอกาสให้พนักงานของ GAC Honda สมัครใจลาออก และการลดจำนวนพนักงานตามอัตราการเกษียณอายุหรือการลาออกตามปกติ

อย่างไรก็ตาม แผนการลดจำนวนพนักงานของ Dongfeng Honda ไม่ได้รวมอยู่ในแผนการปรับโครงสร้างของบริษัท ซึ่งบ่งชี้ว่าแผนการลดจำนวนพนักงานของ Honda ในประเทศจีนอาจมีมากขึ้น

เดินสายการผลิต EV กันยายน นี้

ฮอนด้ากำลังปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในจีน โดยหันมาเน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้บริษัทมีแผนจะลดการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน และขยายโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยคาดว่า Dongfeng Honda และ GAC Honda จะเริ่มกิจกรรมในโรงงานด้าน EV อีกครั้งในเดือนกันยายน และพฤศจิกายน นี้

แม้ตลาดรถยนต์จีนจะหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้า และพลังงานใหม่มากขึ้น แต่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นมีรถตอบโจทย์ตลาดน้อยกว่าแบรนด์อื่นๆ ทำให้ยอดขายโดยรวมของค่ายญี่ปุ่นซบเซา ซึ่งยอดขายของฮอนด้าในจีนเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาลดลงถึง 44% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งนับว่ายอดขายลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์