‘นักท่องเที่ยวจีน’ ใช้จ่ายระวังขั้นสุด รอโปรเด็ดจนนาทีสุดท้าย

‘นักท่องเที่ยวจีน’ ใช้จ่ายระวังขั้นสุด  รอโปรเด็ดจนนาทีสุดท้าย

นักท่องเที่ยวจีนนิยมจองเที่ยวการเดินทางแบบนาทีสุดท้าย (last-minute trip) มากขึ้น เพราะเข้มงวดเรื่องการใช้จ่าย ทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวคาดเดาความต้องการผู้บริโภคจีนได้ยาก

นักท่องเที่ยวจีนนิยมจองการเดินทางแบบนาทีสุดท้าย (last-minute trip) มากขึ้น เนื่องจากมีความระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ไม่สดใส

แอนโทนี คาปูทาโน ประธานกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แมริออท อินเตอร์เนชันแนล เผยในงานประชุม Bank of America Gaming and Lodging Conference เมื่อพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า จีนเกิดวิกฤติความเชื่อมั่นผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยบอกว่า ผู้บริโภคชาวจีนจองโรงแรมล่วงหน้าช้าจนเหลือเพียง 3 วันก่อนถึงวันเข้าพักจริง ซึ่งคาปูทาโนมองว่าเป็นการจองที่พักที่ล่าช้าที่สุด และเหลือระยะเวลารอสั้นกว่าลูกค้าคนอื่น ๆ ทั่วโลก ที่จองที่พักล่วงหน้าอย่างน้อยเกือบ 20 วัน

นักเศรษฐศาสตร์จากออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เผยกับซีเอ็นบีซีว่า นักเดินทางวางแผนท่องเที่ยวใกล้วันเดินทางเพราะพยายามจะใช้สิทธิประโยชน์จากข้อเสนอในนาทีสุดท้าย และเสริมว่าความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ชอบความคล่องตัวในการวางแผนการเดินทางมากกว่า

แพทริก บอดี้ จากบัณฑิตวิทยาลัยบริหารธุรกิจเฉิงกง บอกว่า ระยะเวลาการจองล่วงหน้าที่สั้นลง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงความไม่แน่นอนและระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น สร้างความท้าทายต่อธุรกิจในการคาดเดาและการเตรียมพร้อมรองรับความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวชะลอตัวลง

ซีเอ็นบีซีระบุ ผู้บริโภคชาวจีนประหยัดการใช้จ่ายในทุกๆ อย่างมากขึ้น ตั้งแต่ของชำไปจนถึงการท่องเที่ยว เนื่องจากจีนที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกประสบกับวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ยืดเยื้อและอัตราการว่างงานสูง

ตามรายงานของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลกในปี 2564 เผยว่า จีนขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดที่มีระยะเวลาจองเกี่ยวกับการท่องเที่ยวล่วงหน้าค่อนข้างสั้น ซึ่งในปี 2562 ยอดการจองในแพลตฟอร์มบริการท่องเที่ยวทริปดอทคอม 70% เป็นการจองล่วงหน้าเพียง 3 วันก่อนถึงวันเช็คอิน และอัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 80% ในช่วงสองปีแรกของการแพร่ระบาดโควิด เนื่องจากเกิดความไม่แน่นอนสูงจากมาตรการควบคุมการเดินทางในช่วงการแพร่ระบาด

ขณะที่เมื่อเดือน ก.ค. แมริออท อินเตอร์เนชันแนล หั่นคาดการณ์รายได้ต่อห้องพักในปีนี้ลง เพราะความต้องการในตลาดจีนยังคงซบเซา และได้รับแรงกดดันด้านราคา ซึ่งสะท้อนให้เห็นทั่วทั้งอุตสาหกรรม รวมถึงสะท้อนผ่านข้อมูลจากทริปดอทคอมที่รายงานว่า อัตราการจองโรงแรมและเที่ยวบินภายในประเทศโดยเฉลี่ยยังคงลดลงต่อเนื่องในปีนี้

ตามข้อมูลของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ระบุว่า ในช่วงวันหยุดแรงงานเมื่อเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นหนึ่งในวันหยุดที่ยาวนานที่สุดของจีนนั้น มีการเดินทางภายในประเทศและการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวมากกว่าปี 2562 แต่การใช้จ่ายต่อการเดินทางโดยเฉลี่ยยังคงต่ำกว่าในระดับปี 2562

ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกซ์ บอกว่า แนวโน้มที่ผู้คนเลือกการเดินทางสั้น ๆ ไปยังเมืองหรือประเทศเล็ก ๆ จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นนั้น ๆ ได้ และคาดการณ์ด้วยว่า ความต้องการเดินทางในระหว่างวันหยุดยาวโกลด์เดนวีค (Golden Week) ของจีนในช่วงต้นเดือน ต.ค. อาจมากกว่าระดับในปี 2562

เมื่อถามถึงแนวโน้มการเดินทางในช่วงครึ่งปีหลังของจีน “เสี่ยวฟาน หวัง” ซีอีโอทริปดอทคอม เผยว่า บริษัทมีข้อจำกัดในการคาดการณ์เนื่องจากนักเดินทางจีนมีช่วงระยะเวลาจองที่พักล่วงหน้าสั้น แต่ทริปดอทคอมคาดว่า การจองท่องเที่ยวจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากวันหยุดยาววันชาติ เมื่อเทียบกับฐานการจองที่ลดลงในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อน