‘จีน’ เตรียมออกกฎหมาย ‘ฝึกการทหารในรร.-มหาวิทยาลัย’ ปลูกฝังความรักชาติ

‘จีน’ เตรียมออกกฎหมาย ‘ฝึกการทหารในรร.-มหาวิทยาลัย’ ปลูกฝังความรักชาติ

จีนเตรียมพิจารณาร่างกฎหมาย ที่กำหนดให้มีการฝึกทหารเบื้องต้นในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และในระดับมหาวิทยาลัย เพื่อปลูกฝังความรักชาติ และเพิ่มความมั่นคงแห่งชาติ

จีนเตรียมออกกฎหมายกำหนดให้มีการฝึกการทหารเบื้องต้นให้กับนักเรียนมัธยมปลายและนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันภายใต้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความมั่นคงแห่งชาติในระบบการศึกษามากขึ้น

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ผู้บัญญัติกฎหมายเตรียมพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ. การศึกษาป้องกันประเทศในที่ประชุมคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีนในวันศุกร์ (13 ก.ย.) ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการพิจารณาครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย. และอาจได้รับอนุมัติภายในสิ้นปีนี้

ภายใต้ร่างที่ได้รับการแก้ไข ระบุว่า หน่วยงานด้านการศึกษาระดับชาติและหน่วยงานด้านการทหารระดับท้องถิ่น จะแนะแนวทางเกี่ยวกับการฝึกซ้อมสวนสนาม และการฝึกซ้อมยิงปืนภายในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย โดยมีเจ้าหน้ารัฐท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และหากสถาบันการศึกษาใดไม่ปฏิบัติตามอาจถูกดำเนินคดีอาญา

โรงเรียนบางแห่งในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงและมณฑลฝูเจี้ยนได้ดำเนินการฝึกซ้อมแล้ว โดยใช้ปืนไรเฟิลอัตโนมัติ รวมถึงฝึกใช้เครื่องยิงจรวด และรถหุ้มเกราะ

ในเดือนก.ย. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ ได้กระตุ้นให้มีการฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับประเด็นความมั่นคง และสนับสนุนให้สถานที่ทางทหารเปิดให้สาธารณชนเข้าชม เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับการศึกษาการป้องกันประเทศ

นิกเคอิเอเชียระบุว่า ปธน.สีมองว่าความมั่นคงของชาติเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ท่ามกลางความกังวลว่าความตึงเครียดกับสหรัฐเกี่ยวกับไต้หวัน และทะเลจีนใต้อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง และผู้นำจีนยังได้ตั้งเป้าสร้างกองทัพชั้นนำของโลก พร้อมความสามารถด้านนิวเคลียร์ อวกาศ และไซเบอร์ที่แกร่งกว่า

เมื่อปี 2557 ปธน.สีได้เปิดตัวคอนเซปต์ “ความมั่นคงแห่งชาต์แบบองค์รวม” ซึ่งไม่ได้สนับสนุนเพียงเรื่องกลาโหม แต่ยังรวมเรื่องเศรษฐกิจ วัฒนธรรม เทคโนโลยี และประเด็นสำคัญอื่น ๆ และกระทรวงศึกษาธิการ ได้เพิ่ม “การศึกษาความมั่นคงแห่งชาติ” ให้เป็นหนึ่งในสาขาวิชาหลักซึ่งได้รับการอนุมัติเปิดสอนในมหาวิทยาลัยแล้ว

สาขาวิชาใหม่สามารถดึงดูดนักศึกษาได้ประมาณ 90 คน ในมหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกฎหมายซินเจียงในปีนี้ ซึ่งสาขาวิชานี้จะมีวิชาเรียนเกี่ยวกับเทคนิคการสืบสวนและสอบสวน การจัดการความปลอดภัยสาธารณะ รวมถึงการต่อต้านการก่อการร้ายและการป้องกันทางไซเบอร์

บัณฑิตที่จบสาขานี้มีโอกาสได้เข้าทำงานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ ความมั่นคงสาธารณะ และศุลกากร

เมื่อเดือนส.ค. กระทรวงศึกษาธิการยังได้จัดพิมพ์หนังสือเรียนด้านความมั่นคงแห่งชาติให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยโดยเฉพาะ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ ส่วนหนึ่งได้รับแรงขับเคลื่อนมาจากความกังวลว่า สายลับของสหรัฐและยุโรปอาจบั่นทอนอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์

นอกจากนี้ ปธน.สียังให้ความสำคัญกับการศึกษาด้านความรักชาติเพื่อส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันของชาติ และเสริมแกร่งความเป็นผู้นำของตน และกฎหมายล่าสุดนี้จะส่งเสริมให้มีการพูดถึงความรักชาติผ่านอินเทอร์เน็ตและสถาบันทางวัฒนธรรม

 

อ้างอิง: Nikkei Asia