ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินสกัดรัสเซียป้วนเปี้ยนโอกินาวา

ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินสกัดรัสเซียป้วนเปี้ยนโอกินาวา

ญี่ปุ่นส่งฝูงบินขึ้นสกัดเครื่องบินรบTu-142 ของรัสเซียที่บินรอบภูมิภาคโอกินาวาเป็นครั้งแรกในรอบห้าปี แต่ยังไม่เข้าน่านฟ้า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ตั้งแต่เช้าถึงบ่ายวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) เครื่องบินTu-142จากทะเลที่ตั้งอยู่ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ไปยังภูมิภาคโอกินาวาทางภาคใต้ จากนั้นบินขึ้นเหนือ เหนือมหาสมุทรแปซิฟิกและจบลงที่เกาะฮอกไกโดทางภาคเหนือของประเทศ

“เราจึงระดมเครื่องบินรบของกองกำลังป้องกันตนเองขึ้นบินเนื่องจากเป็นเหตุเร่งด่วน” กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุ

ขณะที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกระทรวงกลาโหมเผยในวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า เครื่องบินรัสเซียไม่ได้เข้ามาในน่านฟ้าญี่ปุ่น แต่บินเหนือพื้นที่พิพาทระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซีย ครั้งสุดท้ายที่เครื่องบินกองทัพรัสเซียบินรอบญี่ปุ่นเกิดขึ้นในปี 2019 ซึ่งเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิด

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันก่อนเรือรบรัสเซียและจีนซ้อมรบร่วมกันในทะเลญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งของการซ้อมรับใหญ่ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า ใหญ่สุดในรอบสามทศวรรษ และนับตั้งแต่ความขัดแย้งยูเครนเริ่มต้นขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซียได้เสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็ว ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะคูริล ที่ญี่ปุ่นเรียกว่าดินแดนตอนเหนือ

ย้อนไปเมื่อช่วงท้ายๆ ของสงครามโลกครั้งที่ 2 สหภาพโซเวียตยึดครองหมู่เกาะภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโดในช่วงสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังคงทหารไว้นับแต่นั้น