อิหร่านเมินตะวันตกคว่ำบาตรส่งขีปนาวุธรัสเซีย

อิหร่านเมินตะวันตกคว่ำบาตรส่งขีปนาวุธรัสเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเมินการคว่ำบาตรล่าสุดจากชาติตะวันตก จากข้อกล่าวหาส่งอาวุธให้รัสเซีย ระบุเป็น “เครื่องมือล้มเหลว” ไม่สามารถสร้างอิทธิพลต่อนโยบายของเตหะรานได้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ประกาศคว่ำบาตรเมื่อวันอังคาร (10 ก.ย.) พุ่งเป้าการขนส่งทางอากาศของอิหร่าน ตามข้อกล่าวหารัฐบาลเตหะรานส่งขีปนาวุธไปให้รัสเซียใช้ทำสงครามยูเครน

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานถ้อยแถลงจากนายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน

“ไม่น่าแปลกใจที่ชาติตะวันตกยังไม่รู้ว่า การคว่ำบาตรเป็นเครื่องมือที่ล้มเหลว และพวกเขาไม่สามารถกำหนดวาระของพวกเขาต่ออิหร่านได้ผ่านการคว่ำบาตร” รมว.ต่างประเทศกล่าวและว่า การคว่ำบาตร “เป็นเครื่องมือของการกดดันและเผชิญหน้า ไม่ใช่เครื่องมือของความร่วมมืออิหร่านเปิดกว้างสำหรับการเจรจาและการสนทนาอย่างสร้างสรรค์กับประเทศอื่นเสมอแต่การสนทนาควรตั้งอยู่บนพื้นฐานการเคารพซึ่งกันและกัน ไม่ใช่การข่มขู่และกดดัน”

ทั้งนี้ อังกฤษเรียกทูตอิหร่านในลอนดอนเข้าพบเมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) พร้อมเตือนว่า รัฐบาลของเขาต้องเจอ “การตอบโต้สำคัญ” ถ้ายังคงจัดหาขีปนาวุธให้รัสเซียนำไปใช้ในยูเครน

สหรัฐก็เพิ่มการคว่ำบาตร กระทรวงการคลังประกาศในวันอังคาร คว่ำบาตรอิหร่านแอร์ สายการบินเรือธงโทษฐาน “ดำเนินการหรือเคยดำเนินการในภาคการขนส่งของเศรษฐกิจรัสเซีย”

ล่วงเข้าวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเรียกทูตยุโรปเข้าพบเพื่อประท้วงมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว

อิหร่านเสียหายจากการคว่ำบาตรของตะวันตกมาหลายปี โดยเฉพาะหลังปี 2018 ที่อริอย่างสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับประวัติศาสตร์ที่เตหะรานทำกับมหาอำนาจ