จีนประณามเยอรมนีแล่นเรือผ่าน'ช่องแคบไต้หวัน'

จีนประณามเยอรมนีแล่นเรือผ่าน'ช่องแคบไต้หวัน'

กองทัพจีนประณาม เรือกองทัพเยอรมนีสองลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเพิ่มความเสี่ยงด้านความมั่นคง และเป็นการส่งสัญญาณ “ผิด” ย้ำกองทัพจีนจับตาตลอดพร้อมส่งเสียงเตือนตอบโต้เต็มรูปแบบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กองบัญชาการตะวันออกกองทัพปลดแอกประชาชนจีน แถลงเมื่อวันเสาร์ (14 ก.ย.) ว่า การเดินทางของเรือกองทัพเรือเยอรมนีสองลำ ได้แก่ เรือฟริเกตและเรือลำเลียงเป็นการ“โฆษณาชวนเชื่อต่อสาธารณชน”

พฤติกรรมของฝ่ายเยอรมนีเพิ่มความเสี่ยงด้านความมั่นคง และเป็นการส่งสัญญาณผิดๆ ทหารในกองบัญชาการนี้เฝ้าระวังอย่างสูงตลอดเวลา และจะรับมือกับภัยคุกคามและการยั่วยุทุกประการอย่างเด็ดขาด”

ด้านสถานทูตจีนในเยอรมนีออกแถลงการณ์อีกหนึ่งฉบับ ระบุสถานทูตได้ยื่นถ้อยแถลงต่อรัฐบาลเบอร์ลินแล้วว่า ไต้หวันเป็นของจีน

ประเด็นเรื่องไต้หวันไม่ใช่‘เสรีภาพในการเดินเรือ’ แต่เป็นเรื่องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน ช่องแคบไต้หวันคือน่านน้ำของจีน ไม่ใช่น่านน้ำสากลแต่อย่างใด”

จีนเรียกร้องให้เยอรมนีหลีกเลี่ยง “การแทรกแซง” ใด ที่อาจบ่อนทำลายการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ดีและมั่นคง

โดยปกติเรือรบสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นประจำทุกๆ สองเดือน สร้างความไม่พอใจให้กับปักกิ่ง ส่วนพันธมิตรสหรัฐบางราย เช่น แคนาดาและอังกฤษก็แล่นผ่านบ้างเป็นครั้งคราว

 จีนที่ไม่เคยละทิ้งความคิดใช้กำลังยึดไต้หวัน เพิ่มกิจกรรมทางทหารรอบเกาะไต้หวันมากขึ้นในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เช่น การซ้อมรบ

กระนั้น กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อเดือนก่อน เชื่อว่าจีนไม่มีความสามารถรุกรานไต้หวัน “เต็มที่” เพราะจีนไม่มีเครื่องมือ ความเห็นนี้ทำให้กระทรวงกลาโหมจีนต้องตำหนิอย่างรุนแรงเมื่อวันเสาร์

ข้ออ้างของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าช่างประหลาดและน่าขัน การกลับมารวมตัวกับมาตุภูมิอย่างสมบูรณ์เป็นสิ่งที่ไม่อาจเลี่ยงได้ทางประวัติศาสตร์” นายอู๋เชี่ยน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนแถลงพาดพิงถึงพรรครัฐบาลไต้หวัน

ในวันเสาร์เช่นกัน หน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งไต้หวันกล่าวว่า ได้ส่งเรือไปตรวจตราและเตือนเรือตำรวจน้ำจีนสี่ลำ ที่แล่นเข้ามาในน่านน้ำควบคุมใกล้หมู่เกาะจินเหมินที่ตั้งอยู่ตรงข้ามชายฝั่งจีนเรือจีนยั่วยุอย่างต่อเนื่อง ทำลายสันติภาพในช่องแคบ เรือยามชายฝั่งมุ่งมั่นปกป้องอธิปไตยของไต้หวัน ยึดมั่นหลักการไม่ยั่วยุ ไม่ขัดแย้ง และไม่แสดงความอ่อนแอ

รอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงกลาโหมจีนไม่ได้รับคำตอบ