จีนเตรียมรับฝนหนัก พายุ ไต้ฝุ่น บาบินคา เข้าใกล้เซี่ยงไฮ้

จีนเตรียมรับฝนหนัก พายุ ไต้ฝุ่น บาบินคา เข้าใกล้เซี่ยงไฮ้

ทางการจีนเตรียมตัวรับมือฝนตกหนัก อิทธิพล พายุ ไต้ฝุ่น เบบินคา เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกที่ประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงกระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินจีน คาดว่า พายุ ไต้ฝุ่น เบบินคา จะขึ้นถล่มชายฝั่งตะวันออกอันกว้างใหญ่ของจีนรวมทั้งมหานครปักกิ่ง ระหว่างคืนวันอาทิตย์ (15 ก.ย.) ถึงเช้าวันจันทร์ (16 ก.ย.)ซึ่งเป็นเหตุให้เกิด “ฝนตกหนักถึงหนักมาก” พร้อมกับ“พายุฝนฟ้าคะนองหนักหรือหนักมากในพื้นที่” ระหว่างวันอาทิตย์ถึงวันอังคาร (17 ก.ย.)

เจ้าหน้าที่ได้ประชุมกันเมื่อวันเสาร์ (14 ก.ย.) “เพื่อศึกษาและวางกำลังงานควบคุมไต้ฝุ่นและน้ำท่วมในพื้นที่สำคัญหลายพื้นที่”

ในวันเดียวกันนั้นกระทรวงทรัพยากรน้ำปฏิบัติการรับมือน้ำท่วมระดับสี่ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในเซี่ยงไฮ้และมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง และอันฮุย

ทั้งนี้ คาดว่า ไต้ฝุ่นเบบินคา จะขึ้นฝั่งระหว่างเทศกาลสารทจีนซึ่งเป็นวันหยุดราชการ

กระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินแจ้งให้เจ้าหน้าที่ “จับตาพัฒนาการของไต้ฝุ่นอย่างใกล้ชิด” “ประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก จำต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเดินทางและความเสี่ยงต่อความปลอดภัย”

ล่าสุดเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ขอให้ประชาชน “เพิ่มความพยายามเฝ้าระวังผลเสียหายจากไต้ฝุ่นที่จะมีต่อการทำงานในพื้นที่สูง การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน และเกษตรกรรม”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันนี้เที่ยวบินเข้าออกสนามบินใหญ่ในเซี่ยงไฮ้หลายแห่งถูกยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเวลาบินเรือโดยสารงดให้บริการ

 เอเอฟพีรายงานว่า จีนเป็นประเทศปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลก ที่นักวิทยาศาสตร์บอกว่าเป็นตัวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสภาพอากาศรุนแรงเกิดบ่อยขึ้น หนักหน่วงขึ้น

ก่อนหน้านี้ไต้ฝุ่นเบบินคาได้เคลื่อนผ่านเกาะอานามิของญี่ปุ่นเมื่อคืนวันเสาร์ต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์ ด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา (เจเอ็มเอ) เตือนว่าภูมิภาคอานามเสี่ยงเกิดดินถล่มเนื่องจากฝนยังตกหนักนับถึงขณะนี้