‘ปูติน’ สั่งเพิ่มจำนวนทหาร เป็นรองก็แค่จีน l World in Brief

‘ปูติน’ สั่งเพิ่มจำนวนทหาร เป็นรองก็แค่จีน l World in Brief

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งเพิ่มกำลังทหารรัสเซียอีกแล้ว ด้านอีลอน มัสก์ โพสต์ยั่วยุโดนแฟนคลับตำหนิจนต้องลบทิ้ง แต่อย่านึกว่าองครักษ์พิทักษ์ประธานาธิบดีจะมองไม่เห็น

  • ‘ปูติน’ สั่งเพิ่มจำนวนทหาร เป็นรองก็แค่จีน

 เว็บไซต์ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเผยแพร่กฤษฎีกาเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.67) ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งเพิ่มกำลังทหารโดยรวมอีก 180,000 นาย เป็น 2.38 ล้านนาย ในจำนวนนี้เป็นนายทหารประจำการ 1.5 ล้านนาย

สถาบันระหว่างประเทศเพื่อยุทธศาสตร์ศึกษา (IISS) กลุ่มคลังสมองชั้นนำด้านการทหารเผยว่า การเพิ่มจำนวนทหารครั้งนี้จะทำให้รัสเซียมีทหารสู้รบประจำการกระโดดขึ้นมาแซงหน้าสหรัฐ และอินเดีย เป็นรองเฉพาะจีนเท่านั้น โดยจีนมีทหารประจำการกว่า 2 ล้านคน

  • หวั่น ‘อีลอน มัสก์’ โพสต์ยั่วยุลอบสังหาร ‘ไบเดน-แฮร์ริส’

โฆษกหน่วยงานองครักษ์พิทักษ์ประธานาธิบดีรัฐ กล่าวเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.67) ทราบเรื่องที่อีลอน มัสก์ โพสต์ผ่านแพลตฟอร์ม X แล้ว และไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ แต่ยืนยันว่าหน่วยงานสอบสวนภัยคุกคามทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแล

ทั้งนี้ ซีอีโอเทสลาซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์โพสต์ข้อความเมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.67) ตั้งข้อสังเกต “ไม่มีใครพยายามลอบสังหารไบเดน/คามาลาบ้างเลย” ตามด้วยอีโมจิเลิกคิ้ว ผู้ติดตามวิจารณ์ว่าโพสต์นี้อาจยั่วยุความรุนแรงมัสก์จึงลบโพสต์ 

  • ซูเปอร์บักดื้อยาจ่อคร่า 39 ล้านชีวิตภายในปี 2050

 ซูเปอร์บัก  สายพันธุ์แบคทีเรียหรือเชื้อโรคดื้อยาปฏิชีวนะทำให้รักษายากขึ้น ได้รับการยอมรับว่ากำลังเป็นภัยคุกคามต่อสาธารณสุขโลกมากขึ้นทุกขณะ ระหว่างปี 1990-2021 มีผู้เสียชีวิตจากซูเปอร์บักปีละกว่า 1 ล้านคน 

รายงานล่าสุดคำนวณจากแนวโน้มปัจจุบันคาดว่า การเสียชีวิตจากซูเปอร์บักโดยตรงจะเพิ่มขึ้น 67% มาอยู่ที่ปีละเกือบสองล้านคนภายในปี 2050 และส่งผลให้มีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกปีละ 8.2 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 75% เท่ากับว่าซูเปอร์บักปลิดชีพประชาชน 39 ล้านคนตลอด 25 ปีข้างหน้า 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์