ไบเดนอัดฉีดเงิน 3 พันล้านหนุน ‘Intel’ สร้างโรงงานชิปในสหรัฐ หุ้นพุ่ง 8%

ไบเดนอัดฉีดเงิน 3 พันล้านหนุน ‘Intel’ สร้างโรงงานชิปในสหรัฐ หุ้นพุ่ง 8%

รัฐบาลสหรัฐให้งบสนับสนุน Intel กว่า 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ ขณะเดียวกัน Intel ก็ประกาศความร่วมมือกับ Amazon ในการพัฒนาชิปปัญญาประดิษฐ์ ทำให้หุ้น Intel พุ่งสูงขึ้น

เมื่อวันจันทร์เมื่อวาน (16 ก.ย.) รัฐบาลไบเดนได้มอบเงินเพิ่มเติมสูงสุดถึง 3 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1 แสนล้านบาทแก่บริษัท “อินเทล” (Intel) ภายใต้กฎหมาย CHIPS and Science Act ในการเสริมสร้างอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ และใช้สำหรับโครงการ “Secure Enclave” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขยายการจัดหาชิ้นส่วนไมโครอิเล็กทรอนิกส์ให้กับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ

Intel ประกาศว่า กำลังแยกธุรกิจผลิตชิป (foundry business) ออกเป็นบริษัทอิสระ ซึ่งอาจเปิดทางให้บริษัทสามารถระดมทุนจากภายนอกได้ ทำให้ราคาหุ้นของ Intel เพิ่มขึ้น 8% ในการซื้อขายหลังตลาดปิด

นอกจากนี้ Intel กำลังสร้างโรงงานผลิตชิปใน 4 รัฐของสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพิ่มการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Intel ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ สูงสุด 8,500 ล้านดอลลาร์ภายใต้พระราชบัญญัติ CHIPS and Science Act

ในการประชุมล่าสุดระหว่าง แพท เกลซิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของอินเทล กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ จีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการที่บริษัทในสหรัฐพึ่งพาบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing มากเกินไป ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก 

“ความพยายามอย่างต่อเนื่องของอินเทลในการขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลไบเดน สะท้อนถึงภารกิจของบริษัทในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศ และเพื่อให้แน่ใจว่าสหรัฐจะยังคงเป็นผู้นำในด้านการผลิตขั้นสูง ระบบไมโครอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีกระบวนการผลิต” คริส จอร์จ ประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Intel Federal กล่าวในแถลงการณ์

ไม่เพียงเท่านั้น Amazon Web Services ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ของ Amazon.com อีคอมเมิร์ซสหรัฐ ยังได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นกับ Intel โดยมีการลงทุนร่วมกันพัฒนาชิป และข้อตกลงในการผลิตโปรเซสเซอร์สำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งนับเป็นการยืนยันถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการผลิตชิปแบบรับจ้างของ Intel

เพื่อตอบสนองความต้องการด้านปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่มขึ้น Amazon Web Services ได้ร่วมกับ Intel พัฒนาชิปประสิทธิภาพสูง โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตชิป 18A ที่ล้ำสมัย ทำให้ชิปที่ผลิตขึ้นมามีประสิทธิภาพสูงและตอบสนองต่อการทำงานของระบบคลาวด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความร่วมมือดังกล่าวสะท้อนแนวโน้มอนาคตที่ดีขึ้นของ Intel จากที่ผ่านมาสูญเสียมูลค่าไปแล้ว 60% ในปีนี้ เนื่องจากกำลังดิ้นรนเพื่อหาทางรอดในตลาดปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทประกาศในเดือนสิงหาคมว่า จะลดกำลังคน 15% เป็นส่วนหนึ่งของแผนลดต้นทุน 10,000 ล้านดอลลาร์

อ้างอิง: cnbcnikkei