‘2 โรงกลั่นจีน’ ล้มละลาย การเงินวิกฤติหนัก กระแส EV เขย่าดีมานด์น้ำมันดิ่ง

‘2 โรงกลั่นจีน’ ล้มละลาย การเงินวิกฤติหนัก กระแส EV เขย่าดีมานด์น้ำมันดิ่ง

‘2 โรงกลั่นน้ำมัน’ ขนาดเล็กในจีน ของกลุ่ม ‘ซิโนเคม กรุ๊ป’ เผชิญวิกฤติการเงิน หลังเศรษฐกิจชะลอตัว คนหันใช้รถไฟฟ้า ฉุดกำไรร่วงหนัก จนต้อง ‘ล้มละลาย’

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งในจีนได้แก่ บริษัทเจิ้งเหอ ( Zhenghe Group Co.) และซานตง หัวซิง ปิโตรเคมีเคิล กรุ๊ป (Shandong Huaxing Petrochemical Group Co.)  ซึ่งบริหารงานโดยยักษ์ใหญ่แห่งวงการเคมีภัณฑ์ของจีน ซิโนเคม กรุ๊ป (Sinochem Group Co.) ได้ประกาศล้มละลาย 

กลุ่มบริษัท Zhenghe และ Shandong Huaxing Petrochemical ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลซานตง ของประเทศจีน ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก จนนำไปสู่ภาวะล้มละลาย เนื่องจากไม่สามารถหาทางออกร่วมกับเจ้าหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้ได้ ทั้งสองบริษัทจึงถูกศาลสั่งปิดกิจการตามกฎหมาย

การประกาศล้มละลาย ถือเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญสำหรับทั้งอุตสาหกรรมน้ำมัน และกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่อย่าง Sinochem อย่างไรก็ดีไม่มีการตอบกลับจาก Sinochem 

‘2 โรงกลั่นจีน’ ล้มละลาย การเงินวิกฤติหนัก กระแส EV เขย่าดีมานด์น้ำมันดิ่ง

โรงกลั่นกาน้ำชาของจีน (Teapot refineries) เป็นคำที่ใช้เรียก โรงกลั่นน้ำมันขนาดเล็กของเอกชนในประเทศจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค และการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงลดลง ส่งผลให้ผลประกอบการ และกำไรของโรงกลั่นในมณฑลซานตงลดลง

โรงกลั่นน้ำมันทั้งสองแห่งนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเคมีแห่งชาติจีน (ChemChina) มาก่อน แต่หลังจากที่ ChemChina ควบรวมกิจการกับ Sinochem เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ตกมาอยู่ภายใต้การดูแลของ Sinochem ตามรายงานของ Argus ทั้ง 2 บริษัทได้ยื่นขอปรับโครงสร้างหนี้เมื่อปีที่ผ่านมา และล่าสุดได้เข้าสู่กระบวนการล้มละลายในท้ายที่สุด

นอกจากนี้ Sinochem ยังมีโรงกลั่นน้ำมันภายใต้การดูแลอีกแห่ง คือ บริษัท Shandong Changyi Petrochemical ซึ่งกำลังจะมีการประชุมปรับโครงสร้างหนี้ในช่วงปลายเดือนก.ย.นี้ 

หากนับรวมโรงกลั่นน้ำมันขนาดเล็กทั้ง 3 แห่ง ภายใต้ Sinochem Group มีกำลังการผลิตรวมมากกว่าวันละ 300,000 บาร์เรล 

 

 

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์