อัปเดตเหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน l World in Brief

อัปเดตเหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน l World in Brief

ตื่นตะลึงกันไปทั่ว เมื่อเพจเจอร์เครื่องมือสื่อสารโลว์เทคที่ฮิซบอลเลาะห์เลือกใช้เพื่อความปลอดภัย กลับระเบิดเป็นระลอกทั่วเลบานอน แน่นอนว่าทุกสายตาพุ่งเป้าไปที่อิสราเอล แม้ทางการไม่แถลงใดๆ ก็ตาม

  • สหรัฐลั่นไม่เกี่ยวข้อง ไม่รู้ใครทำ

จากเหตุวิทยุติดตามตัว (เพจเจอร์) ระเบิดทั่วเลบานอนเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.67) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บ 2,750 คน รวมถึงนักรบฮิซบอลเลาะห์ และทูตอิหร่านประจำกรุงเบรุต สหรัฐแถลงว่าไม่เกี่ยวข้อง และไม่ทราบว่าใครทำ 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันเรียกร้องอีกครั้งให้ใช้การทูตแก้ปัญหาความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน พร้อมจี้อิหร่านซึ่งเป็นพันธมิตรกับฮิซบอลเลาะห์ ฮูตีของเยเมน และกลุ่มติดอาวุธในอิรักในนาม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ไม่ให้ฉวยโอกาสบั่นทอนเสถียรภาพ 

  • อิสราเอลไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย 

โฆษกกระทรวงกลาโหมอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นโดยตรงเรื่องเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน กล่าวเพียงว่า  พลตรีเฮอร์ซี ฮาเลวี  หัวหน้าคณะเสนาธิการได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเมื่อเย็นวันอังคารเพื่อประเมินสถานการณ์ อิสราเอลไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ “ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง” 

แหล่งข่าววงในสองรายเคยเผยกับรอยเตอร์สว่า นักรบฮิซบอลเลาะห์ใช้เครื่องมือโลว์เทคอย่างเพจเจอร์ติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อิสราเอลตามรอยได้ 

  • ทูตอิหร่านเจ็บเล็กน้อย  

สำนักข่าวกึ่งทางการ “ฟาร์ส” ของอิหร่านรายงานว่า นายมอจตาบา อามานี ทูตอิหร่านประจำเลบานอน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และอยู่ระหว่างสังเกตอาการในโรงพยาบาล รอยเตอร์สไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวนี้ได้อย่างอิสระ

ส่วนผู้เสียชีวิตรวมถึงลูกชายหลายคนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ หนึ่งในนั้นคือ บุตรชายของนายอาลี อัมมาร์ สมาชิกรัฐสภาเลบานอน

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์