นิวยอร์กไทมส์ รายงาน เพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์มาจากไต้หวัน

นิวยอร์กไทมส์ รายงาน เพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์มาจากไต้หวัน

นิวยอร์กไทมส์ รายงาน เพจเจอร์ที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้ซึ่งเกิดระเบิดพร้อมกันเมื่อวันอังคารมาจากไต้หวัน โดยบรรจุระเบิดไว้ก่อนมาถึงเลบานอน

นิวยอร์กไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวอเมริกัน และเจ้าหน้าที่ผู้ไม่เปิดเผยนามจำนวนหนึ่งว่า วิทยุติดตามตัว (เพจเจอร์) ที่ระเบิดขึ้นพร้อมกันในเลบานอนเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.67) สั่งจากบริษัทโกลด์อพอลโล ผู้ผลิตไต้หวัน แล้วถูกอิสราเอลเข้าไปจัดการก่อนมาถึงเลบานอน

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับฮิซบอลเลาะห์รายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “เพจเจอร์ที่ระเบิดเป็นชุดที่เพิ่งขนส่งมาเมื่อเร็วๆ นี้ ฮิซบอลเลาะห์นำเข้ามา 1,000 เครื่อง” ซึ่งดูเหมือน “ถูกจารกรรมที่ต้นทาง”

นิวยอร์กไทมส์รายงานด้วยว่า เพจเจอร์ราว 3,000 เครื่องถูกสั่งมาจากบริษัทโกลด์อพอลโล ส่วนใหญ่เป็นรุ่น AP924

นายเอลิจา แม็กเนียร์ นักวิเคราะห์การทหาร และความมั่นคงในกรุงบรัสเซลส์ เผยกับเอเอฟพี

"การที่อิสราเอลจะฝังระเบิดลงไปในเพจเจอร์ชุดใหม่ พวกเขาต้องเข้าถึงซัพพลายเชนของอุปกรณ์เหล่านี้

หน่วยข่าวกรองอิสราเอลได้แทรกซึมเข้าไปในกระบวนการผลิตเพิ่มส่วนประกอบระเบิด และกลไกการสั่งการจากระยะไกลเข้าไปในเครื่องเพจเจอร์ โดยไม่ทำให้เกิดความสงสัย" นักวิเคราะห์กล่าวพร้อมชี้ความเป็นไปได้ที่ภาคีฝ่ายที่ 3 ผู้ขายเพจเจอร์ อาจเป็นแนวหน้าหน่วยข่าวกรองที่อิสราเอลจัดตั้งขึ้นเพื่อการนี้

ด้านอิสราเอลยังไม่แสดงความเห็นใดๆ กับเหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน รวมถึงเด็กหญิงหนึ่งคน บาดเจ็บอีกราว 2,800 คน หนึ่งในนั้นคือ ทูตอิหร่านประจำกรุงเบรุต

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์