ถอด 2 มุมมอง CEO โลกก่อนผลเฟด "0.25% เหมาะสมแล้ว - ไม่ใช่เรื่องสะเทือนโลก"

ถอด 2 มุมมอง CEO โลกก่อนผลเฟด "0.25% เหมาะสมแล้ว - ไม่ใช่เรื่องสะเทือนโลก"

ถอด 2 มุมมอง CEO โลกก่อนผลประชุมเฟด 'เจมี ไดมอน' ชี้ลดดอกเบี้ยเท่าไรก็ไม่ใช่เรื่องสะเทือนโลก เศรษฐกิจจริงสำคัญกว่า ขณะที่ 'เรย์ ดาลิโอ' มอง 0.25% เหมาะสมเพียงพอแล้ว

"เรย์ ดาลิโอ" เจ้าพ่อเฮดจ์ฟันด์จาก Bridgewater Associates เปิดเผยมุมมองเรื่องการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐในขณะนี้น่าจะเพียงพอที่จะทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง "แค่เล็กน้อย" ในวันนี้

ในมุมมองของดาลิโอนั้น ดอกเบี้ยไม่ได้มีแค่ด้านเดียวของผู้ที่ได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยต่ำ และสิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ พื้นฐานของเศรษฐกิจสหรัฐในปัจจุบัน

ถอด 2 มุมมอง CEO โลกก่อนผลเฟด \"0.25% เหมาะสมแล้ว - ไม่ใช่เรื่องสะเทือนโลก\"

"เฟดจะต้องคงอัตราดอกเบี้ยให้สูงพอที่จะทำให้ฝ่ายเจ้าหนี้พอใจว่าจะได้รับผลตอบแทนที่แท้จริง แต่ก็ต้องไม่ปล่อยให้สูงเกินไปจนลูกหนี้ต้องประสบปัญหา"

"ผมคิดว่า 0.25% ก็ถือว่าเหมาะสมแล้วหากพิจารณาเศรษฐกิจสหรัฐในภาพรวม แต่ถ้าพิจารณาจากสถานการณ์ด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยซึ่งเลวร้ายกว่า และส่งผลกระทบต่อผู้คนมากขึ้น ก็อาจเป็นไปได้ที่จะลดลง 0.50%” ดาลิโอ กล่าวนอกรอบการประชุม Milken Institute Asia Summit 2024 ที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันพุธที่ 18 ก.ย.67 นี้ตามเวลาในสหรัฐ หรือช่วงเช้ามืดวันที่ 19 ก.ย.67ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี หลังจากที่ตรึงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว 

บรรดานักลงทุนยังมีความเห็นที่แตกต่างกันว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% หรือ 0.5% ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐพยายามจะประคองให้เศรษฐกิจสหรัฐยังเติบโตได้แม้จะช้าลง หรือ Soft Landing โดยล่าสุดวันนี้ (18 ก.ย.67) เครื่องมือ Fedwatch tool ของ CME Group พบว่าตลาดให้น้ำหนักโอกาสลดดอกเบี้ยครึ่งเปอร์เซ็นต์ที่ 65% และโอกาสที่จะลดดอกเบี้ย 0.25% ที่ 35% 

อย่างไรก็ตาม ดาลิโอ กล่าวว่าสิ่งที่เฟดทำในสัปดาห์นี้ "จะไม่สร้างความแตกต่างในระยะยาว"

"จะ 0.25% หรือ 0.50% ก็ตาม ผมคิดว่าเป็นการเดิมพันที่งี่เง่ามาก" ดาลิโอ กล่าว และเสริมว่าไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายจะต้องรักษาอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อให้สามารถชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นได้ในที่สุด 

JPMorgan ชี้ไม่ใช่เรื่องสะเทือนโลก

"เจมี ไดมอน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค (JPMorgan Chase & Co.) กล่าวในทิศทางที่คล้ายกันว่า "ไม่ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงเท่าใด ก็จะไม่ถึงกับเป็นเรื่องที่สะเทือนโลก"

"พวกเขาต้องทำอยู่แล้ว (ลดดอกเบี้ย) แต่เฟดจะขึ้นหรือลดดอกเบี้ยมันก็เป็นแค่เรื่องเล็ก เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ เศรษฐกิจที่แท้จริง" ไดมอน กล่าวในการประชุมด้านการเงินที่ Georgetown Psaros Center สหรัฐ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว ไดมอนเคยกล่าวเช่นกันว่า "เขาไม่คิดว่าเรื่องนี้สำคัญมากเท่ากับที่คนอื่นคิด" เพราะมีประเด็นที่สำคัญมากกว่า เช่น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยังคงดำเนินอยู่ และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ 

ถอด 2 มุมมอง CEO โลกก่อนผลเฟด \"0.25% เหมาะสมแล้ว - ไม่ใช่เรื่องสะเทือนโลก\"

ซีอีโอของเจพีมอร์แกนเคยส่งสัญญาณเตือนมาเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปีแล้วว่า เงินเฟ้อสหรัฐอาจ "เหนียว" กว่าที่นักลงทุนคาดไว้ และไม่สามารถปรับลดลงมาได้ง่ายๆ และเคยระบุในจดหมายประจำปีถึงผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมาว่าเจพีมอร์แกนได้เตรียมพร้อมสำหรับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ระหว่าง 2% - 8% หรือมากกว่านั้น

นอกจากประเด็นเกี่ยวกับเฟด และเศรษฐกิจสหรัฐแล้ว ไดมอนยังสะท้อนความกังวลเกี่ยวกับปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงสงครามในยูเครน และตะวันออกกลาง ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน ว่าเป็นปัญหาสำคัญที่สุดของเขาอีกด้วยพวกนี้

"มันสำคัญกว่าปัญหาใดๆ ที่ผมเคยเจอมาตั้งแต่ทำงาน" 

"ผมคิดว่าผู้คนให้ความสนใจมากเกินไปกับเรื่องที่ว่าเราจะ soft landing หรือ hard landing พูดตามตรงนะ พวกเราส่วนใหญ่เคยผ่านเรื่องพวกนี้กันมาหมดแล้ว มันไม่ได้สำคัญขนาดนั้นหรอก"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์