'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

สองคนดังขวัญใจหนุ่มสาวอเมริกันต่างกลุ่มร่วมวงเซเลบริตี สนับสนุนคามาลา แฮร์ริส ทั้งสองคนเป็นที่หมายตาของทั้งรองประธานาธิบดีและโดนัลด์ ทรัมป์ หวังใช้ดึงคะแนนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ติดตามลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง สองพี่น้องเผยว่า มีแผนลงคะแนนเลือกแฮร์ริส ด้านโจ โรแกน ผู้จัดโพสต์แคสต์ยกย่องยุทธศาสตร์การส่งข่าวสารของทีมการเมืองรองประธานาธิบดีแฮร์ริส พร้อมชมเชยการดีเบตของเธอโดยไม่ได้กล่าวสนับสนุนออกมาโดยตรง

ก่อนหน้านี้หลังจากแฮร์ริสและทรัมป์ดีเบตกันเมื่อวันที่ 10 ก.ย. เทย์เลอร์ สวิฟต์ ปรกาศสนับสนุนแฮร์ริสทันที ความเห็นของคนดังสองรายล่าสุดพิสูจน์ให้เห็นว่า เป็นปัจจัยสำคัญต่อการออกไปใช้สิทธิของโหวตเตอร์หนุ่มสาว ที่ทั้งสองทีมต่างรุมจีบ คำชมเชยของโรแกนแม้ไม่ได้รับรองโดยตรงก็บอกเป็นนัยว่าสนับสนุนแฮร์ริส ทั้งยังฉุดรั้งกลยุทธ์หาเสียงของทรัมป์ที่พุ่งเป้าชายหนุ่ม ฐานคนฟังหลักของโรแกน

“พวกเขาทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ตั้งแต่ช่วงเวลาที่ไบเดนต้องถอนตัว บีบให้ไบเดนต้องถอนตัว ทุกอย่างที่พวกเขาทำ ใครก็ตามที่เขียนสปีชให้ และการให้คำแนะนำเธอ เธอทำได้ตรงจุด” โรแกนกล่าวถึงทีมแฮร์ริสในการบันทึกเสียงเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ออกอากาศเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.)

โรแกน บุคคลอื้อฉาวเรื่องเผยแพร่ข้อมูลเท็จและเคยแสดงความเห็นเหยียดผิวในอดีต ได้วิจารณ์ทรัมป์อย่างเปิดเผย และแสดงความภักดีทางการเมืองอย่างหลากหลายในอดีต เคยรับรองเบอร์นี แซนเดอร์สในการแข่งขันปี 2020 พร้อมกับบอกว่าชอบทรัมป์มากกว่าโจ ไบเดน ก่อนหน้านี้เคยแสดงการสนับสนุนโรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี ผู้สมัครอิสระในการเลือกตั้งปีนี้

รายการ The Joe Rogan Experience เป็นพอดแคสต์อันดับหนึ่งของสปอติฟายเทคโนโลยี วัดจากผู้ฟังแต่ละคนและจำนวนผู้ติดตามโดยรวม ติดอันดับห้าของแอปเปิ้ลพอดแคสต์โดยพิจารณาจากจำนวนคนฟัง เอนเกจเมนท์ และการฟังจนจบตอน ขณะที่ไอลิชและพี่ชาย ผู้เขียนและผลิตบทเพลงให้เธอมากมาย มีผู้ติดตามรวมกัน 123 ล้านคนบนเฟซบุ๊ก

“เราโหวตให้คามาลา แฮร์ริสและทิมวอลซ์ เพราะพวกเขาสู้เพื่อเสรีภาพในการเจริญพันธุ์, โลก และประชาธิปไตยของเรา โหวตให้เหมือนชีวิตคุณขึ้นอยู่กับมัน เพราะเป็นเช่นนั้นจริงๆ” บิลลี ไอลิช วัย 22 ปีกล่าวในวีดิโอ

บัญชีทีมหาเสียงของแฮร์ริสในอินสตาแกรมเข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์นี้ อ้างถึง“Birds of a feather”เพลงฮิตเพลงหนึ่งของไอลิช พร้อมใส่อิโมจิรูปหัวใจหนึ่งดวง

บิ๊กเนมฮอลลีวูดที่ชอบเดโมแครตจำนวนหนึ่งสนับสนุนแฮร์ริสไปเรียบร้อยแล้ว เช่น สวิฟต์ และเจ้าแม่สื่อ โอปราห์ วินฟรีย์ ผู้หาเสียงกับแฮร์ริสในสัปดาห์นี้ นักเศรษฐศาสตร์นามเครก แกร์ธเวตและทิโมธี มัวร์ ประเมินผลของการที่วินฟรีย์สนับสนุนบารัก โอบามา ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกในปี 2008 พบว่า การสนับสนุนของเธอเรียกคะแนนเสียงได้ราว 1 ล้านเสียงในชัยชนะของโอบามา

แม้การสนับสนุนของเซเลบริตีไม่ได้ถูกมองว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกม ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่าคะแนนที่สูสีกันมากระหว่างแฮร์ริสกับทรัมป์ เน้นย้ำว่าจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิมีความสำคัญอย่างยิ่ง คนดังหลายคนจึงเรียกร้องแฟนคลับให้ไปลงทะเบียนในใช้สิทธิในวันอังคาร (17 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งแห่งชาติในสหรัฐ