'โฟล์ค' จ่อปิดโรงงานร่วม SAIC ใน 'จีน' เซ่นรถยนต์ล้นตลาด

'โฟล์ค' จ่อปิดโรงงานร่วม SAIC ใน 'จีน' เซ่นรถยนต์ล้นตลาด

'โฟล์คสวาเกน' จ่อปิดโรงงานในจีนที่ร่วมผลิตกับค่าย SAIC ลงชั่วคราว คาดเป็นสัญญาณถึงรถยนต์ที่ล้นตลาด แต่ดีมานด์ไม่มี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกจากเยอรมนี กำลัง "ปิดโรงงาน" ผลิตรถในเมืองหนานจิง ทางตะวันออกของจีน ที่เป็นความร่วมมือกับค่ายรถยนต์จีน SAIC Motor ลงชั่วคราว โดยโรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตรถยนต์สันดาปขนาดใหญ่ที่รวมถึงรถรุ่นดังอย่าง "Passat" และอาจถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งชี้ถึงปัญหาจากการผลิตที่ล้นตลาดในจีน

แหล่งข่าวระบุว่าโฟล์คสวาเกนและเอสเอไอซี มอเตอร์ จะทยอยย้ายการผลิตรถยนต์ในตระกูล Passt ไปยังโรงงานในอี้เจิ้ง ที่อยู่ใกล้กันในมณฑลเจียงซูแทน รวมถึงย้ายพนักงานบางส่วนไปด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยช่วงเวลาที่ชัดเจน และยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะต้องปิดโรงงานที่หนานจิงอย่างถาวรหรือไม่ หรือจะปรับเป็นสำนักงานขายแทน

ขณะเดียวกัน ทั้งโฟล์คสวาเกนและเอสเอไอซี มอเตอร์ยังเตรียมฟื้นแผนกลับมาทำตลาดขายรถยนต์แบรนด์ Skoda อีกครั้ง หลังจากที่แบรนด์นี้เคยสร้างยอดขายได้ถึง 17% จากยอดขายของ SAIC-VW ในปี 2018 แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 1%

ก่อนหน้านี้ บลูมเบิร์กรายงานว่า SAIC-VW จะปิดโรงงาน 2 แห่ง ในหนานจิงและหนิงโป ซึ่งรายหลังยังถือเป็น 1 ใน 3 โรงงานรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเซี่ยงไฮ้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม โฟล์คสวาเกนยังไม่ให้ความเห็นใดๆ ต่อรายงานข่าวนี้