อียูไฟเขียวช่วย 'ยูเครน' 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ใช้เงินที่ยึดมาจาก 'รัสเซีย'

อียูไฟเขียวช่วย 'ยูเครน' 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ใช้เงินที่ยึดมาจาก 'รัสเซีย'

ประธาน 'อียู' ประกาศให้เงินกู้ล็อตใหญ่ช่วย 'ยูเครน' 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ระหว่างเดินทางเยือนกรุงเคียฟ ใช้เงินที่ยึดมาได้จาก 'รัสเซีย'

เออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป (EU) ประกาศช่วยสนับสนุนเงินกู้ล็อตใหญ่ 3.5 หมื่นล้านยูโร (เกือบ 1.3 ล้านล้านบาท) ให้กับประเทศยูเครน ระหว่างที่เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. โดยระบุว่าเป็นความจำเป็นเพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถป้องกันประเทศจากการโจมตีของรัสเซีย และช่วยให้ผ่านพ้นฤดูหนาวไปได้

ด้าน ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี  กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันว่าจะนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ด้านพลังงาน การป้องกันทางอากาศ และการจัดซื้ออาวุธ พร้อมเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรอนุมัติ "แผนประกาศชัยชนะ" ที่เขาจัดทำขึ้นภายในสิ้นปีนี้

สำหรับเงินกู้ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระดมทุนในกรอบที่กว้างขึ้นของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) โดยใช้ รายได้ที่มาจาก "การอายัดทรัพย์สินรัสเซีย" เพื่อลงโทษรัฐบาลมอสโกที่รุกรานประเทศเพื่อนบ้าน

อียูไฟเขียวช่วย \'ยูเครน\' 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ใช้เงินที่ยึดมาจาก \'รัสเซีย\'

 

ทั้งนี้ กลุ่มจี7 ได้อายัดทรัพย์สินทางการเงินของรัสเซียไปแล้วรวมมูลค่ามากถึงราว 3 แสนล้านดอลลาร์ (เกือบ 9.9 ล้านล้านบาท) ไม่นานหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในเดือนก.พ. 2022 

กลุ่มประเทศจี7 ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้เงินดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือยูเครน แต่ก็ใช้เวลาหลายเดือนในการหารือว่ากลไกดังกล่าวจะทำงานได้อย่างไร“รัสเซียยังคงโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานพลเรือนของคุณอย่างโจ่งแจ้งและโหดร้าย เพื่อพยายามทำให้ประเทศของคุณมืดมน” “ฉันมาที่นี่เพื่อบอกคุณว่า... สหภาพยุโรปอยู่ที่นี่เพื่อช่วยคุณรับมือกับการท้าทายนี้ และเพื่อให้แสงไฟยังคงส่องสว่างอยู่” ฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว