ศรีลังกาเลือกประธานาธิบดีมาร์กซิสต์แก้เศรษฐกิจ l World in Brief

ศรีลังกาเลือกประธานาธิบดีมาร์กซิสต์แก้เศรษฐกิจ l World in Brief

ศรีลังกาเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกหลังเศรษฐกิจล่มสลาย ประชาชนเลือกผู้นำแบบไหนมาแก้ปัญหา จับตาประธานาธิบดีโจ ไบเดน จีบเวียดนาม และอนาคตของโดนัลด์ ทรัมป์จะเป็นอย่างไรถ้าแพ้เลือกตั้งประธานาธิบดีรอบนี้

  • ศรีลังกาเลือกประธานาธิบดีมาร์กซิสต์แก้เศรษฐกิจ

ชาวศรีลังกาเลือกนายอนุรา กุมารา ดิสนะยาเก เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ด้วยศรัทธาในคำมั่นปราบทุจริตและพลิกฟื้นเศรษฐกิจอันอ่อนแอของประเทศ 

นายดิสนะยาเก วัย 55 ปี ผู้ไม่มีเชื้อสายทางการเมืองเหมือนคู่แข่งคนอื่นๆ มีคะแนนนำตั้งแต่เริ่มนับ เบียดประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเหและนายสาจิต เปรมะทาสา ผู้นำฝ่ายค้านลงไปได้

  • ไบเดนเล็งพบประธานาธิบดีเวียดนามนอกรอบยูเอ็น

แหล่งข่าววงในรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ จะพบกับนายโต เลิม ประธานาธิบดีและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ในวันพุธ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์ก 

ที่ผ่านมาไบเดนกระตือรือร้นกระชับสัมพันธ์กับเวียดนาม ประเทศยุทธศาสตร์และศูนย์กลางการผลิตแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อรับมือกับรัสเซียและจีนที่เวียดนามยังคงมีความสัมพันธ์ด้วย

  • ทรัมป์ลั่น แพ้รอบนี้ ‘ไม่ลงเลือกตั้งอีกแล้ว’

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วัย 78 ปี ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวในรายการ “Full Measure” ออกอากาศในวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ตอบคำถามจะลงเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 4 หรือไม่หากพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งรอบนี้ 

“ไม่ ผมไม่ลง ผมคิดว่าจะเป็นอย่างนั้น คงเป็นอย่างนั้น ผมยังนึกภาพนั้นไม่ออกเลยสักนิด หวังอย่างยิ่งว่าเราจะประสบความสำเร็จ”

ขณะนี้ทรัมป์กำลังแข่งขันดุเดือดกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผลโพลในสวิงสเตตสูสีชนิดหายใจรดต้นคอ