'กรุงเทพฯ' ติดท็อป 5 เมืองที่คนจีนเล็งเที่ยวหยุดยาว 1 ต.ค. Golden Week

'กรุงเทพฯ' ติดท็อป 5 เมืองที่คนจีนเล็งเที่ยวหยุดยาว 1 ต.ค. Golden Week

Agoda เผยนักท่องเที่ยว 'จีน' ค้นหาที่พักเทศกาลวันหยุดยาวสัปดาห์หน้าเพิ่มขึ้น 137% "กรุงเทพฯ" ติดอันดับ 4 อยู่ในกลุ่มท็อป 5 ต่อเนื่องอีกปี ขณะที่ "โซล" แซงโตเกียวขึ้นเป็นอันดับ 1

อโกด้า (Agoda) รายงานในวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า ยอดการค้นหาที่พักต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนช่วงหยุดยาววันชาติ (1-7 ต.ค. 2567) หรือ Golden Week เพิ่มขึ้นถึง 137% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดย "กรุงโซล" ของเกาหลีใต้ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับหนึ่ง แซงหน้ากรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ซึ่งหล่นมาอยู่อันดับ 2 ตามมาด้วยเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย "กรุงเทพฯ" ของไทยในอันดับ 4 และนครโอซากาของญี่ปุ่น
 

จากการวิเคราะห์ข้อมูลของอโกด้าพบว่าความนิยมในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจีนมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยในปี 2567 กรุงโซลได้แซงหน้ากรุงโตเกียวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้ เกาะบาหลีได้เข้ามาติดท็อป 5 เป็นครั้งแรก ส่วนเกียวโตหลุดออกจากท็อป 5 ในปีนี้

สำหรับกรุงเทพฯ ยังรั้งอันดับในท็อป 5 เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น เช่นเดียวกับโอซากา

"การที่ชาวจีนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศช่วงหยุดยาววันชาติเพิ่มขึ้นนั้น สะท้อนให้เห็นความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของชาวจีนในการท่องเที่ยวต่างประเทศ เรายินดีที่จุดหมายปลายทางใกล้ชายฝั่งตะวันออกของจีน เช่น โซลและโอซากา ยังคงติดอันดับ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างกรุงเทพฯ และบาหลี" แอนดรูว์ สมิธ รองประธานอาวุโสฝ่ายซัพพลายของอโกด้า กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยเปิดมาตรการ "ฟรีวีซ่า" ให้นักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. 2566 ส่งผลให้การท่องเที่ยวไทยช่วง Golden Week ปีที่แล้วคึกคักอย่างมาก

ซีเอ็นเอ็นเคยรายงานในปีที่แล้วว่า ข้อมูลของเว็บไซต์ Trip.com และ Ctrip ของจีนระบุว่า ตัวเลขการจองตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศของจีนในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีน 2566 สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเกือบ 20 เท่า และหลังจากที่ไทยประกาศนโยบายฟรีวีซ่า ตัวเลขการจองโรงแรมมาไทยก็พุ่งขึ้นถึง 6,220% เมื่อเทียบปีที่แล้ว โดยคาดว่าไทยจะเป็นจุดหมายท่องเที่ยวในต่างประเทศอันดับ 1 ของคนจีน ตามมาด้วยเกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักรตามลำดับ