เลบานอนนองเลือด อิสราเอลโจมตีดับ 492 คน l World in Brief

เลบานอนนองเลือด อิสราเอลโจมตีดับ 492 คน l World in Brief

การโจมตีข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนแรงไม่แผ่ว ถึงขั้นนองเลือดที่สุดในรอบหลายสิบปี สหรัฐต้องรีบออกตัวพยายามป้องกันไม่ให้เหตุขัดแย้งบานปลาย จับตาท่าทีแอนโทนี บลิงเคน นอกรอบการประชุมยูเอ็น

  • เลบานอนนองเลือด อิสราเอลโจมตีดับ 492 คน 

กองทัพอิสราเอลแถลง ได้ทำการโจมตีทางอากาศถล่มพื้นที่ของฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.67) ที่ทางการเลบานอน กล่าวว่า คร่าชีวิตประชาชนไปถึง 492 คน อีกหลายหมื่นคนต้องหลบหนีไปอยู่ที่ปลอดภัย ถือเป็นเหตุการณ์นองเลือดที่สุดของประเทศในรอบหลายสิบปี 

ก่อนหน้านั้นนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงการณ์ผ่านวิดีโอสั้นไปถึงประชาชนเลบานอน

“สงครามของอิสราเอลไม่ได้ทำกับคุณ ทำกับฮิซบอลเลาะห์ นานมากแล้วที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้พวกคุณเป็นโล่มนุษย์”

  • สหรัฐพยายามป้องกันสถานการณ์บานปลาย

ตามที่ทางการอิสราเอล กล่าวว่า การเร่งโจมตีทางอากาศล่าสุดพุ่งเป้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ทำไปเพื่อบีบให้ฮิซบอลเลาะห์ที่มีอิหร่านหนุนหลังยอมรับการแก้ปัญหาด้วยการทูต แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งเผยกับนักข่าวในนิวยอร์กเห็นต่างจากท่าทีของอิสราเอลว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ความสำคัญกับ “การลดความตึงเครียด ทลายวงจรโจมตีกันไปมา” 

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า รัฐบาลวอชิงตันมี “แนวคิดอันเป็นรูปธรรม” เพื่อป้องกันไม่ให้สงครามขยายวง และจะพยายาม “ผ่อนคลาย” ความตึงเครียด ในระหว่างที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศกำลังประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นิวยอร์กในสัปดาห์นี้

  • ยูเครนใกล้ยุติสงครามกับรัสเซีย 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีให้สัมภาษณ์เอบีซี นิวส์ ออกอากาศเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.67) ตามเวลาสหรัฐ เผย ประเทศของตน “ใกล้ยุติสงคราม” กับรัสเซียแล้ว

“ผมคิดว่าเราเข้าใกล้สันติภาพมากกว่าที่คิด เราใกล้จะยุติสงครามแล้ว” เซเลนสกี กล่าวพร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลวอชิงตัน และพันธมิตรเดินหน้าสนับสนุนยูเครนต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์