จีนสนับสนุนเลบานอนปกป้องอธิปไตยหนักแน่น

จีนสนับสนุนเลบานอนปกป้องอธิปไตยหนักแน่น

หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนแจ้งกับอับดัลลาห์ บู ฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศเลบานอนที่นิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) ยืนยันหนักแน่นสนับสนุนเลานอนป้องกันอธิปไตยและความมั่นคงของตน พร้อมประณามการล่วงละเมิดหลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานถ้อยแถลงจากกระทรวงต่างประเทศจีนว่า หวังและฮาบิบได้แลกเปลี่ยนมุมมองกันถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนจะเดินหน้ายืนเคียงข้าง “ความยุติธรรมและเคียงข้างพี่น้องอาหรับรวมถึงเลบานอน”

“เราจับตาดูความเป็นไปของสถานการณ์ในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเหตุอุปกรณ์สื่อสารในเลบานอนระเบิดเมื่อเร็วๆ นี้ และต่อต้านแข็งขันกับการโจมตีพลเรือนแบบไม่เลือกหน้า” หวังกล่าวและว่า จีนทำงานเพื่อสันติภาพในตะวันออกลางและจะเดินหน้าทำงานร่วมกับประเทศอาหรับและประชาคมระหว่างประเทศ การต่อสู้ความรุนแรงด้วยความรุนแรงแก้ปัญหาในตะวันออกกลางไม่ได้ มีแต่จะทำให้ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมมากยิ่งขึ้น

ประชาคมระหว่างประเทศควรสร้างจุดยืนที่ชัดเจนกว่านี้ และประเทศในภูมิภาคควรเป็นเอกภาพ “ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่สะท้อนถึงผลต่อเนื่องของความขัดแย้งในกาซา” จุดยืนของจีนอยู่ที่การหยุดยิงถาวรและถอนทหารออกไปทั้งหมด เพื่อปฏิบัติตามแนวทางสองรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลรายงานว่า เปิดการโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่ของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) ที่ทางการเลบานอนกล่าวว่า คร่าชีวิตประชาชน 492 คน หนีไปอยู่ในที่ปลอดภัยอีกหลายหมื่นคน ถือเป็นวันแห่งการนองเลือดที่สุดในรอบหลายสิบปีของเลบานอน