ฮิซบอลเลาะห์ประกาศ ผบ.หน่วยจรวด‘สิ้นชีพ’

ฮิซบอลเลาะห์ประกาศ ผบ.หน่วยจรวด‘สิ้นชีพ’

ฮิซบอลเลาะห์ประกาศการเสียชีวิตของผู้บัญชาการรายหนึ่ง ไม่กี่ชั่วโมงหลังกองทัพอิสราเอลเผยว่าได้สังหารเขาจากการโจมตีทางอากาศชานกรุงเบรุตด้านใต้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในวันพุธ (25 ก.ย.) ถึงมรณกรรมของ “ผู้บัญชาการอิบราฮิม โมฮัมเหม็ด โคเบสซี” ที่ "พลีชีพบนถนนสู่เยรูซาเล็ม” วลีที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้หมายถึงนักรบที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

เมื่อวันอังคาร (24 ก.ย.) กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า “ได้กำจัดนายอิบราฮิม โมฮัมเหม็ด โคเบสซี ผู้บัญชาการเครือข่ายขีปนาวุธและจรวดแห่งองค์การก่อการร้ายฮิซบอลเลาะห์ได้แล้ว”

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า นายโคเบสซีบัญชาการหน่วยจรวดหลายหน่วย เช่น หน่วยขีปนาวุธนำวิถีแม่นยำสูง เสียชีวิตพร้อมกับผู้บัญชาการกองกำลังขีปนาวุธและจรวดของฮิซบอลเลาะห์อีกหลายคน

“นายโคเบสซีเป็นแหล่งความรู้สำคัญในด้านขีปนาวุธ และใกล้ชิดกับผู้นำทหารอาวุโสของฮิซบอลเลาะห์หลายคน” กองทัพกล่าว

ด้านพลตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล สรุปสถานการณ์กับสื่อว่า ยังมีผู้บัญชาการอีก “อย่างน้อยสองคน” จากกองกำลังของนายโคเบสซีที่ “ถูกกำจัด” ด้วย

กระทรวงสาธารณสุขเลบานานแถลงว่า กองทัพอิสราเอลถล่มย่านโกเบรี ชานกรุงเบรุตด้านใต้ คร่าชีวิตประชาชน 6 คน บาดเจ็บ 15 คน

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังอิสราเอลเผยว่า ได้เปิด“การโจมตีแบบพุ่งเป้า”อีกครั้ง ที่ชานกรุงเบรุตด้านใต้

ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า นายอาลี คาราเค ผู้บัญชาการลำดับที่ 3 ยังมีชีวิตอยู่และย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว หลังแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดฮิซบอลเลาะห์รายหนึี่งเผยกับเอเอฟพีว่า การโจมตีเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) มุ่งหมายเอาชีวิตเขา

ทั้งนี้ ฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลยิงกันเกือบทุกวันนับตั้งแต่สงครามกาซาปะทุขึ้นเมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อน แต่ความรุนแรงเพิ่งขยายวงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จนกลัวกันมากว่าจะเกิดสงครามใหญ่