อดีตแฟนสาว ซีอีโอ FTX ‘แคโรไลน์ เอลลิสัน’ จำคุก 2 ปี กรณีฉ้อโกงคริปโท

อดีตแฟนสาว ซีอีโอ FTX ‘แคโรไลน์ เอลลิสัน’ จำคุก 2 ปี กรณีฉ้อโกงคริปโท

‘แคโรไลน์ เอลลิสัน’ อดีตแฟนสาวของ ‘แซม แบงค์แมน-ฟรีด’ ซีอีโอ FTX ถูกศาลจำคุก 2 ปี กรณีฉ้อโกงคริปโท แม้สำนึกผิดและให้ความร่วมมือเต็มที่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางตัดสินจำคุก แคโรไลน์ เอลลิสัน (Caroline Ellison) อดีต CEO ของ Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ FTX ถูกจำคุก 24 เดือน ฐานมีส่วนร่วมในแผนการฉ้อโกงของ “แซม แบงค์แมน-ฟรีด”

ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ ลูอิส แคปแลน เปิดเผยความรู้สึกที่ลำบากใจในการพิจารณาคดีที่ศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตันครั้งนี้ เพราะเอลลิสันสำนึกผิดและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี แต่การกระทำของแบงค์แมน-ฟรีด นั้นเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน การฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ดังนั้นการลดหย่อนโทษให้เอลลิสันจึงไม่ต่างอะไรกับการมอบ “ใบเบิกทางออกจากคุกฟรี ๆ”

เอลลิสัน วัย 29 ปี ยอมรับผิดใน 7 ข้อหาฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิด ซึ่งถือเป็นความผิดอาญาอุกฉกรรจ์ และตัดสินใจขึ้นให้การเป็นพยานฝ่ายโจทก์ใน คดีแบงค์แมน-ฟรีด ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงและข้อหาอื่น ๆ เมื่อปีที่แล้ว และกำลังรับโทษจำคุก 25 ปี จากกรณีที่เอฟทีเอ็กซ์ บริษัทที่เขาก่อตั้ง ล้มละลายในปี 2565

ข้อหาทั้งหมดที่เอลลิสันสารภาพนั้นมีโทษสูงสุดถึง 110 ปี ทั้งนี้ ทนายความของเธอพยายามต่อสู้ให้เธอไม่ต้องรับโทษจำคุกเลย เนื่องจากเธอให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทางการ ฝั่งอัยการก็เห็นด้วยที่จะให้มีการผ่อนปรนโทษเช่นกัน

ผู้พิพากษาแคปแลนกล่าวกับเอลลิสันว่าเธอ “มีความผิดร้ายแรงในคดีฉ้อโกงครั้งนี้” แต่เขาย้ำว่า การที่เธอให้ความร่วมมือกับศาลอย่างดีเยี่ยมนั้นเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เธอแตกต่างจากแบงค์แมน-ฟรีด

ผู้พิพากษากล่าวกับเอลลิสัน “ผมเชื่อมั่นว่าคุณจะไม่ทำอะไรแบบนี้อีก แต่ประเด็นคือ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นการฉ้อโกงทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศนี้ หรือที่ใดในโลก หากไม่ใช่ที่สุด ก็ใกล้เคียงที่สุด”

 

 

อ้างอิง Bloomberg