ทรัมป์ลั่นดึงภาคการผลิตกลับสหรัฐ ถ้าชนะเลือกตั้ง

ทรัมป์ลั่นดึงภาคการผลิตกลับสหรัฐ ถ้าชนะเลือกตั้ง

โดนัลด์ ทรัมป์ ลั่น ถ้าชนะเลือกตั้งจะ “ดึง” งานในภาคการผลิตจากต่างประเทศ ไม่เว้นแม้แต่พันธมิตร กลับสหรัฐ ด้วยการเสนอแรงจูงใจกระตุ้นให้บริษัทย้ายฐาน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ทรัมป์หาเสียงเมื่อวันอังคาร (24 ก.ย.67) ตามเวลาท้องถิ่นที่เมืองสวันนาห์ รัฐจอร์เจีย ซึ่งมีท่าเรือใหญ่สุดหลายแห่ง และเป็นศูนย์การผลิตรถยนต์ ให้คำมั่นว่า จะสร้าง “ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการแห่งการผลิต” เป็นหัวใจสำคัญของแผนเศรษฐกิจ โดยจะใช้ภาษีต่ำ และกฎระเบียบน้อยดึงดูดบริษัทต่างชาติ

“เราจะดึงตำแหน่งงานของประเทศอื่น เราจะดึงโรงงานของประเทศพวกเขา” ทรัมป์ กล่าวและว่า การลงคะแนนเลือกตนเป็นประธานาธิบดีจะส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิตจากพันธมิตรสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้ เยอรมนี รวมถึงคู่แข่งทางเศรษฐกิจอย่างจีน “ไหลทะลัก” เข้าสหรัฐ

สุนทรพจน์ครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหนึ่งเดือนที่ทรัมป์พูดเรื่องเศรษฐกิจ เกิดขึ้นในช่วงที่เขา และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตต้องการดึงเสียงผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิอย่างรัฐจอร์เจียว่า พวกเขาเป็นผู้ดูแลเศรษฐกิจสหรัฐได้ดีที่สุด

ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า ชาวอเมริกันให้ความสำคัญกับเรื่องค่าครองชีพสูง และการมีงานทำมากที่สุด

แฮร์ริสกำลังตีตื้นทรัมป์ในประเด็นเศรษฐกิจ ผลสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์ส/อิปซอสเผยแพร่เมื่อวันอังคาร คำถามที่ว่าผู้สมัครคนใดมีแนวทางรับมือเศรษฐกิจ การว่างงาน และการจ้างงานดีกว่ากัน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 43% เลือกทรัมป์ 41% เลือกแฮร์ริส เทียบกับเมื่อปลายเดือนก.ค. ทรัมป์เหนือกว่าแฮร์ริส 11% ในเรื่องเศรษฐกิจ

แฮร์ริสมีกำหนดปราศรัยแผนเศรษฐกิจใหญ่ในเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐสมรภูมิในวันพุธ (25 ก.ย.67) ข้อเสนอบางข้อมีเป้าหมายช่วยชาวอเมริกันสร้างความมั่งคั่ง และรักษาไว้ให้ได้

สำหรับมาตรการจูงใจตามแผนการของทรัมป์นั้น จะให้เฉพาะบริษัทต่างชาติที่ย้ายฐานการผลิตมายังสหรัฐ และจ้างงานชาวอเมริกันเท่านั้น

“ผมอยากให้บริษัทรถยนต์เยอรมนี กลายเป็นบริษัทรถยนต์อเมริกัน ผมอยากให้พวกเขามาตั้งโรงงานที่นี่” ทรัมป์กล่าว แต่ถ้าบริษัทไม่มาผลิตสินค้าในสหรัฐ ต้องเจอ “ภาษีหนักมาก” ถ้าส่งสินค้าเข้ามาขาย

เมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.67) ทรัมป์กล่าวว่า จะเก็บภาษีจอห์นเดียร์ 200% ถ้าบริษัทผลิตเครื่องมือเกษตรรายนี้ย้ายออกไปผลิตในเม็กซิโกตามที่วางแผนไว้แล้วส่งสินค้าเข้ามาสหรัฐ

ทั้งนี้ แผนการเศรษฐกิจของทรัมป์ให้ความสำคัญกับการเก็บภาษีก้อนโตพอๆ กันไม่ว่าจะเป็นมิตรหรือศัตรู เพื่อสงวน และสร้างตำแหน่งงานในภาคการผลิตให้กับชาวอเมริกัน

แม้ทรัมป์ และพันธมิตรพร่ำบอกว่าอุปสรรคทางการค้าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมของประเทศ แต่นักเศรษฐศาสตร์หลายรายกล่าวว่า ข้อเสนอของทรัมป์จะทำให้เกิดเงินเฟ้อ

ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันรายนี้กล่าวด้วยว่า เขาจะให้รางวัลภาคอุตสาหกรรมที่ผลิตในสหรัฐด้วยการยกเว้นภาษีต้นทุนวิจัย และพัฒนา ยกเว้นภาษีเครื่องกลหนักในปีแรก ทั้งยังย้ำคำมั่นว่าจะลดอัตราภาษีบริษัทจาก 21% เหลือ 15% สำหรับบริษัทที่ผลิตสินค้าในสหรัฐ

ไม่เพียงเท่านั้นทรัมป์ให้คำมั่น จะแต่งตั้งทูตการผลิตโลกขึ้นมาหนึ่งคน เพื่อจูงใจบริษัทต่างชาติให้ย้ายฐานมายังสหรัฐ และจะตั้งพื้นที่พิเศษภาษีต่ำกฎระเบียบน้อยบนที่ดินรัฐบาลกลางสำหรับผู้ผลิตที่มีฐานในสหรัฐ

ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าแผนการของทรัมป์จะใช้ที่ดินของรัฐบาลกลางแปลงใด หรือจะจัดการอย่างไร ถ้าที่ดินยังเป็นของรัฐแต่ปล่อยให้บริษัทต่างชาติดำเนินการ ซึ่งในทางทฤษฎีบริษัทเหล่านั้นจะได้รับการยกเว้นภาษีอสังหาริมทรัพย์

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทรัมป์ประกาศนโยบายเศรษฐกิจใหม่หลายนโยบาย ที่ทีมงานของเขาเชื่อว่าสามารถดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นชนชั้นแรงงาน และชนชั้นกลางได้ เช่น ยกเลิกภาษีรัฐบาลกลางที่เก็บจากทิป และการทำงานล่วงเวลา

นักเศรษฐศาสตร์หลายรายเตือนว่า การเลิกเก็บภาษีดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลมีรายได้ลดลง ขาดดุลงบประมาณมหาศาล

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์