‘SpaceX’ ทุ่มเฉียด 5 แสนล้านบาท ยกเครื่องดิจิทัล ‘เวียดนาม’ ด้วย Starlink

‘SpaceX’ ทุ่มเฉียด 5 แสนล้านบาท ยกเครื่องดิจิทัล ‘เวียดนาม’ ด้วย Starlink

‘สเปซเอ็กซ์’ ยักษ์ใหญ่ด้านอวกาศ เสนอแผนทุ่มเงินมหาศาลกว่า 490,000 ล้านบาท ในการร่วมมือกับเวียดนาม เพื่อขยายบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม เสนอแผนลงทุนมหาศาลราว 15,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 490,000 ล้านบาท เพื่อร่วมมือกับเวียดนามในการขยายบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink โดยมีเป้าหมายยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศ ซึ่งเป็นผลจากการหารือระหว่าง ทิม ฮิวจ์ส รองประธาน SpaceX และ โต เลิม เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

โต เลิม ซึ่งเดินทางไปสหรัฐเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า เวียดนามกำลังพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว ตามที่ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของสภาแห่งชาติของประเทศ อีกทั้งเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเวียดนามกล่าวว่า SpaceX มีความสนใจที่จะให้บริการดาวเทียมวงโคจรต่ำของบริษัทแก่ประเทศ

ตามแถลงการณ์ของเวียดนาม เลิม กล่าวกับ Starlink ของอีลอน มัสก์ ที่ใช้ดาวเทียมหลายพันดวงเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตว่า ประเทศจะประสานงานกับพันธมิตรในประเทศเพื่อดำเนินการลงทุนให้เสร็จสิ้น

นอกจากนี้ เลิมซึ่งได้พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ยังได้จัดการประชุมกับบริษัทใหญ่ๆ หลายแห่ง รวมถึงบริษัท Boeing และ Meta แพลตฟอร์มอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ตามคำแถลงของรัฐบาล คาแรน บาเทีย รองประธานฝ่ายกิจการรัฐบาล และนโยบายสาธารณะของกูเกิล ได้บอกกับโต เลิมว่า บริษัทจากซิลิคอนวัลเลย์คาดหวังที่จะร่วมมือกับเวียดนามในการพัฒนาเทคโนโลยี AI การประมวลผลแบบคลาวด์ และการเพิ่มความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์