'สี จิ้นผิง' ประชุม 'โปลิตบูโร' เอาจริงแก้อสังหาฯ - จับตามาตรการคลัง

'สี จิ้นผิง' ประชุม 'โปลิตบูโร'  เอาจริงแก้อสังหาฯ - จับตามาตรการคลัง

ประธานาธิบดี 'สี จิ้นผิง' ประชุมทีม 24 อรหันต์โปลิตบูโร ประชุมแก้ปัญหาเศรษฐกิจวาระพิเศษ ส่งสัญญาณให้โลกรู้จีนเอาจริงจะหยุดเลือดไหลในภาคอสังหาฯ พร้อมประกาศจะใช้มาตรการทางการคลังร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจจีนครั้งใหญ่ด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า คณะกรรมการประจำกรมการเมืองจีน หรือโปลิตบูโร ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 ก.ย.67 หลังการประชุมวาระพิเศษด้านเศรษฐกิจ ประกาศความพยายามเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูการเติบโตของเศรษฐกิจจีน โดยให้คำมั่นที่จะใช้ "มาตรการทางการคลัง" และ "สร้างเสถียรภาพให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์" ที่กำลังประสบปัญหา ซึ่งนับเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นอีกระลอก ภายหลังจากที่เพิ่งมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายขนานออกมาในสัปดาห์นี้ 

รายงานอ้างแถลงการณ์ของคณะกรรมการโปลิตบูโรทั้ง 25 คน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ว่า โปลิตบูโรให้คำมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจรายปีของจีน และประกาศว่าจะดำเนินการเพื่อหยุดภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นคำมั่นที่แข็งกร้าวที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพื่อรักษาเสถียรภาพในภาคส่วนที่เป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจจีน หลังจากราคาบ้านใหม่ในเดือนส.ค. ลดลงในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 10 ปี 

สำหรับรายละเอียดที่เปิดเผยออกมานั้น รัฐบาลจะ "จำกัดการก่อสร้างโครงการบ้านใหม่" อย่างเคร่งครัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดอุปทานที่อยู่อาศัยส่วนเกิน แต่สำหรับ "มาตรการทางการคลัง" นั้นยังไม่มีการระบุรายละเอียดออกมา และคาดว่าบรรดาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนจะทยอยประกาศความชัดเจนภายในอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ 

บลูมเบิร์ก ระบุว่าแถลงการณ์ของโปลิตบูโรในครั้งนี้ยังมีการใช้ภาษาที่ต่างไปจากครั้งก่อนๆ ที่มักจะเป็นภาพรวมกว้างๆ โดยมีการระบุถึงคำเฉพาะเจาะจงบางอย่าง เช่น การลดดอกเบี้ย ซึ่งบ่งชี้ได้ว่าทางการจีนอาจจำเป็นต้องคุยกับตลาดโดยตรงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) เพิ่งประกาศชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ไปเมื่อวันอังคารที่ 24 ก.ย.67 ซึ่งรวมถึงการส่งสัญญาณว่าจะลดดอกเบี้ยหลายประเภท และช่วยให้ตลาดหุ้นจีนดีดตัวพุ่งขึ้นแรงที่สุดในรอบ 4 ปี 
 
จูเลียน อีวานส์ พริทชาร์ด หัวหน้านักวิเคราะห์ฝ่ายเศรษฐกิจจีนของบริษัท แคปิทัล อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดวิกฤติในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ที่คณะโปลิตบูโรประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่าจะพลิกฟื้นตลาดให้กลับมา   

รายงานระบุด้วยว่าจีนออกแถลงการณ์ดังกล่าวเร็วกว่าปกติหลายชั่วโมง ส่งผลให้ "ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง" รับข่าวดีครั้งใหญ่ระหว่างปิดตลาดเมื่อวันที่ 26 ก.ย.67 โดยดัชนี CSI 300 ตลาดหุ้นจีน ปิดบวกแรงถึง 4.23% ปิดที่ระดับ 3,545.32 จุด จนลบล้างการขาดทุนของปีนี้ได้แล้ว ส่วนดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดบวก 795.48 จุด หรือ 4.16% ปิดที่ระดับ 19924.58 จุด ในขณะที่หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ต่างก็พุ่งทะยานรับข่าวดีรอบใหม่ของจีนเช่นกัน  

ทางด้านผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของจีน ปรับตัวขึ้น 0.03% ไปอยู่ที่ 2.06% ในขณะที่ค่าเงินหยวนออนชอร์แข็งค่าขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ไปอยู่ที่ 7.02 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ 

บรรดานักเศรษฐศาสตร์มองว่าการประกาศของโปลิตบูโรจีนถือเป็นการ "ปักหมุดหมายใหม่" ของรัฐบาลปักกิ่ง จากเดิมที่ใช้วิธีการแบบค่อยเป็นค่อยไป มาเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจริงจัง แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดในเรื่องมาตรการทางการคลังว่ารัฐบาลสี จิ้นผิง จะใส่เงินในรอบนี้เท่าใดก็ตาม   

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับการรับรองโดยการประชุมโปลิตบูโรในวันนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ในนโยบายมหภาคของจีน" บรูซ ผัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของบริษัทโจนส์ แลง ลาซาล อิงค์ กล่าว

"หากมีการใช้มาตรการทางการคลังขนาดใหญ่ขึ้น และมีการใช้จ่ายของภาครัฐเพิ่มขึ้น ก็อาจเพียงพอที่จะผลักดันให้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ความเชื่อมั่นของตลาด และกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น" ผัง กล่าว

ทั้งนี้ นอกจากการมุ่งเน้นไปที่ภาคอสังหาฯ คณะโปลิตบูโรยังระบุถึงการแก้ปัญหา "การว่างงาน" โดยให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาหางานได้ยาก และกลุ่มที่ผู้ที่มีรายได้น้อย โดยก่อนหน้านี้เพียงไม่นาน สำนักข่าวซินหัวได้รายงานข่าวว่ารัฐบาลกลางได้ออกนโยบาย และสวัสดิการประกันสังคมแก่บัณฑิตจบใหม่ที่ยังไม่ได้งานทำภายในระยะเวลา 2 ปีหลังจบการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน และรัฐบาลยังมีแผนที่จะ "แจกเงินให้กับกลุ่มผู้เปราะบาง" ด้วย

\'สี จิ้นผิง\' ประชุม \'โปลิตบูโร\'  เอาจริงแก้อสังหาฯ - จับตามาตรการคลัง

นอกจากนี้ โปลิตบูโรยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐ "ออกและใช้ประโยชน์" จากพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บรรดารัฐบาลท้องถิ่นในจีนได้ชะลอการออกพันธบัตรเนื่องจากพยายามจำกัด และลดการก่อหนี้ และไม่สามารถหาโครงการลงทุนที่มีคุณภาพมากพอได้ 

ติง ชวง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีน และเอเชียเหนือของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ถ้อยแถลงของโปลิตบูโรอาจนำไปสู่การขยายภาคส่วนดังกล่าว โดยเปิดทางให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถออกพันธบัตรเพื่อนำไปลงทุนเพิ่มได้ และความเป็นไปได้อย่างหนึ่งก็คือ การเปิดทางให้รัฐบาลท้องถิ่นออกพันธบัตรพิเศษเพื่อเข้าซื้อโครงการอสังหาฯ คงค้างที่จำหน่ายไม่ออก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์