กองทัพอิสราเอลกำจัด‘หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์’ได้แล้วจากการถล่มเบรุต

กองทัพอิสราเอลกำจัด‘หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์’ได้แล้วจากการถล่มเบรุต

กองทัพอิสราเอลประกาศว่า นายฮัสซัน นัสรัลลาห์ หัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถูกสังหารแล้วจากการโจมตีกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์

ร้อยเอกเดวิด ฮัฟราฮัม โฆษกกองทัพอิสราเอลโพสต์ผ่าน X “ฮัสซัน นัสรัลลาห์เสียชีวิตแล้ว” พร้อมทั้งยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์ถูก “กำจัด” หลังการโจมตีกรุงเบรุตของเลบานอนหลายระลอก เมื่อวันศุกร์ (27 ก.ย.)

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวใกล้ชิดกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า ติดต่อนายนัสรัลลาห์ไม่ได้ตั้งแต่เย็นวันศุกร์ 

แหล่งข่าวคนเดิมเผยด้วยว่า การติดต่อนายนัสรัลลาห์ขาดหายไปเป็นเวลา 2 วัน และเคยมีข่าวลือว่าเขาถูกสังหารในสงครามครั้งสุดท้ายระหว่าง อิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในปี 2006 แต่เขาก็กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งโดยไม่ได้รับอันตราย

 

ส่วนแถลงการณ์กองทัพอิสราเอลระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลยังปลิดชีพนายอาลี คาราเค ผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์ในแนวรบด้านใต้ และผู้บัญชาการคนอื่นๆ เสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง

“ตลอดเวลา 32 ปีของฮัสซัน นัสรัลลาห์ในการเป็นเลขาธิการฮิซบอลเลาะห์ เขาฆาตกรรมพลเรือนและทหารอิสราเอลหลายคน วางแผนและดำเนินการกิจกรรมก่อการร้ายหลายพันครั้ง สั่งการและโจมตีก่อการร้ายทั่วโลกที่พลเรือนหลากหลายสัญชาติต้องถูกสังหาร นายนัสรัลลาห์คือผู้ตัดสินใจคนสำคัญและผู้นำยุทธศาสตร์ขององค์กร”

ทั้งนี้ ฮิซบอลเลาะห์เริ่มโจมตีอิสราเอลหนึ่งวันหลังจากฮามาสโจมตีอิสราเอลทางตอนใต้เมื่อวันที่ 7 ต. จุดชนวนให้เกิดสงครามในกาซา

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอิสราเอลหันมาให้ความสำคัญกับปฏิบัติการในเลบานอนแทนกาซา มีการทิ้งระเบิดคร่าชีวิตประชาชนกว่า 700 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกราว 118,000 คน