'จีน' ไฟเขียวลดดอกเบี้ยบ้าน ต.ค. นี้ ผ่อนคลาย 3 เมืองใหญ่ ดันหุ้นอสังหาฯ พุ่ง

'จีน' ไฟเขียวลดดอกเบี้ยบ้าน ต.ค. นี้ ผ่อนคลาย 3 เมืองใหญ่ ดันหุ้นอสังหาฯ พุ่ง

‘จีน’ สั่งธนาคารพาณิชย์ลดดอกเบี้ยบ้าน 31 ต.ค. นี้ พร้อมผ่อนคลายข้อกำกัดซื้อบ้าน 3 เมืองใหญ่ ‘เซี่ยงไฮ้-เซินเจิ้น-กว่างโจว’ ดันหุ้นอสังหาฯ พุ่ง 14% 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) สั่งให้ธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้จำนองบ้านที่มีอยู่ทั้งหมด ภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ พร้อมผ่อนคลายมาตรการซื้อบ้านใน 3 เมื่องใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังย่ำแย่ที่มีมูลค่ารวมกว่า 5.3 ล้านล้านดอลลาร์ 

สำหรับมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ PBOC ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ 

  • จะลดอัตราเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับการซื้อบ้านหลังที่ 2 จาก 25% เป็น 15 % และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัยค้างชำระสำหรับผู้กู้รายบุคคลลง 0.5 %
  • บลูมเบิร์กรายงานอ้างว่า PBOC คาดว่าดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) จะลดลงตามมา 0.3% จากมาตรการในวันนี้

หลังจากที่ 3 เมืองใหญ่ใน "เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว" ประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดการซื้อบ้านในวันนี้ (30 ก.ย.) พร้อมกับ PBOC อนุญาตให้รีไฟแนนซ์เงินกู้จำนองได้ ทำให้ดัชนีหุ้นอสังหาริมทรัพย์ของจีนของ Bloomberg พุ่งขึ้นถึง 14% 

\'จีน\' ไฟเขียวลดดอกเบี้ยบ้าน ต.ค. นี้ ผ่อนคลาย 3 เมืองใหญ่ ดันหุ้นอสังหาฯ พุ่ง

"กว่างโจว" กลายเป็นเมืองระดับ 1 (Tier 1) แห่งแรกที่ยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมด โดยระบุว่าจะหยุดตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ซื้อบ้านและไม่จำกัดจำนวนบ้านที่เป็นเจ้าของ

ส่วนเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินของจีน และเซินเจิ้น ศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ประกาศลดอัตราเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับบ้านหลังแรกและหลังที่สองลงเหลือ 15% และ 20% ตามลำดับ พร้อมกับอนุญาตให้ซื้อที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชานเมืองได้มากขึ้น

ตามประกาศของ PBOC ระบุว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทุกแห่งต้องเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการรีไฟแนนซ์เงินกู้จำนองให้แก่ประชาชนทราบภายในวันที่ 12 ต.ค. และให้แล้วเสร็จสิ้นกระบวนการดังกล่าวภายในวันที่ 31 ต.ค.

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เจ้าของบ้านจะสามารถเจรจาต่อรองเงื่อนไขกับผู้ให้กู้รายปัจจุบันได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งผู้ที่เคยเลือกอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองแบบคงที่สามารถเจรจาต่อรองเป็นระดับดอกเบี้ยใหม่ล่าสุด 

ซูจิน เฉิน นักวิเคราะห์ของ Jefferies Financial Group Inc. มองว่ามาตรการผ่อนคลายในเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นยังไม่เข้มข้นเท่าที่คาดหวัง ขณะที่กว่างโจวกลับเกินความคาดหมายไปเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามเฉินให้ความเห็นว่า นโยบายเหล่านี้อาจช่วยชะลอการลดลงของราคาอสังหาริมทรัพย์ได้ แต่คงจะยากที่จะทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี “พาน กงเซิ่ง” ผู้ว่าการฯ PBOC มองว่ามาตรการดังกล่าวจะลดอัตราดอกเบี้ยค้างชำระ 0.5% ซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยประจำปีของประชากรราว 150 ล้านคน โดยลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยประจำปีลงประมาณ 150,000 ล้านหยวน โดยปกติแล้ว ธนาคารจะปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ในช่วงต้นปีโดยอิงจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดี 5 ปีซึ่งลดลง 0.35%

PBOC รายงานในเดือน ก.ค.ว่า ปีที่แล้ว การรีไฟแนนซ์เงินกู้จำนองช่วยลดอัตราดอกเบี้ยค้างชำระโดยเฉลี่ย 0.73% และลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยประจำปีของประชาชนไปได้ประมาณ 170,000 ล้านหยวน 

อ้างอิง Bloomberg CNBC