‘จีน’ เผยยอดลงทุนต่างประเทศนิวไฮ 7 หมื่นล้าน รายงานหวั่นเป็นตัวเลข ‘ลวงตา’

‘จีน’ เผยยอดลงทุนต่างประเทศนิวไฮ 7 หมื่นล้าน รายงานหวั่นเป็นตัวเลข ‘ลวงตา’

‘จีน’ เผยยอดลงทุนต่างประเทศ เพิ่มขึ้นกว่า 80% ทำนิวไฮ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ เงินไหลเข้า ‘เอเชีย’ มากขึ้น หวังลดความเสี่ยงสงครามการค้า รายงานหวั่นเป็นตัวเลข ‘ลวงตา’ ขณะที่ต่างชาติก็ถอนทุนออกจากจีนมหาศาล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานยอดการลงทุนในต่างประเทศของจีนเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์  ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของรัฐบาลจีนเผยให้เห็นว่า มูลค่าการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้นกว่า 80% จากปีก่อน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 71,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ที่มีการเริ่มบันทึกข้อมูลในปี 2541

‘จีน’ เผยยอดลงทุนต่างประเทศนิวไฮ 7 หมื่นล้าน รายงานหวั่นเป็นตัวเลข ‘ลวงตา’

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนในต่างประเทศมากที่สุดคือ ภาคส่วนที่จีนกำลังแซงหน้าคู่แข่ง เช่น ยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งการลงทุนเหล่านี้อาจช่วยบรรเทาความตึงเครียดด้านการค้าลง โดยการสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจในตลาดต่างประเทศ แทนที่จะสร้างภาระให้กับตลาดด้วยการส่งออกที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางกลุ่มตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อมูลการลงทุนจากต่างประเทศของจีนที่เปิดเผยออกมา 

ธิโล ฮาเนมันน์  นักวิเคราะห์จาก (โรเดียม กรุ๊ป) Rhodium Group เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า ตัวเลขการลงทุนจริงอาจต่ำกว่าที่รายงานอย่างมาก สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะมี "เงินทุนลวงตา” หรือเงินทุนที่ไม่ได้นำไปลงทุนในภาคเศรษฐกิจจริงเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งบิดเบือนตัวเลขการลงทุนโดยรวม

จากรายงานล่าสุดในเดือนนี้ นักวิเคราะห์พบว่า มากกว่าสองในสามของการลงทุนออกนอกประเทศของจีนในปัจจุบัน ไม่ใช่การลงทุนใหม่ที่แท้จริง แต่เป็นการโอนเงินภายในบริษัท เช่น กำไรสะสม หรือหนี้สิน ซึ่งหมายความว่าเงินทุนส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกนำไปใช้ในการลงทุนในโครงการหรือกิจการใหม่ๆ ในต่างประเทศ

'จีน' เทเงินทุนไหลเข้า 'เอเชีย'

Rhodium เผยว่าการลงทุนของจีนในต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2565 แม้ว่าการลงทุนทั้งหมดจะยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2559  

ขณะนี้  นักลงทุนจีนให้ความสำคัญกับโครงการ “กรีนฟิลด์” หรือ การลงทุนในโครงการใหม่ มากกว่าการควบรวมกิจการและการซื้อกิจการมากขึ้น

นอกจากนี้ การลงทุนของจีนกำลังขยายตัวไปสู่ภูมิภาคใหม่ โดยหันมาให้ความสนใจกับเอเชียและเศรษฐกิจเกิดใหม่มากขึ้น โดยเวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ต่างได้รับเงินลงทุนจากจีนมูลค่าอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้และปีที่แล้ว 

‘จีน’ เผยยอดลงทุนต่างประเทศนิวไฮ 7 หมื่นล้าน รายงานหวั่นเป็นตัวเลข ‘ลวงตา’

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ภูมิภาคแอฟริกา ละตินอเมริกา และตะวันออกกลาง มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการดึงดูดเงินลงทุนจากจีน โดยได้รับเงินลงทุนจำนวนมากจากบริษัทจีน โดยบริษัทจีนมุ่งเน้นไปที่การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมหลักๆ เช่น ยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ และทรัพยากรธรรมชาติ

ต่างชาติถอนทุนมากสุดเป็นประวัติการณ์

ในขณะที่จีนกำลังเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง กลับพบว่านักลงทุนต่างชาติกำลังทยอยถอนเงินลงทุนออกจากจีนสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการไหลออกของเงินทุนที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 

ข้อมูลจากสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) ระบุว่า ภาระผูกพันการลงทุนโดยตรงของจีนในดุลการชำระเงินติดลบเป็นครั้งที่สอง ซึ่งลดลงเกือบ 15,000 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2  และลดลงประมาณ 4,700 ล้านดอลลาร์  ในช่วงครึ่งปีแรก สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน

อ้างอิง Bloomberg