'อิหร่าน' ยิงขีปนาวุธหลายร้อยลูกถล่มอิสราเอล เนทันยาฮูลั่น 'เอาคืนแน่'

'อิหร่าน' ยิงขีปนาวุธหลายร้อยลูกถล่มอิสราเอล เนทันยาฮูลั่น 'เอาคืนแน่'

'อิหร่าน' เปิดหน้ายิงขีปนาวุธหลายร้อยลูกเข้าถล่มอิสราเอลแล้วเมื่อคืนนี้ ส่วนใหญ่ถูกยิงสกัดเอาไว้ได้ ด้านนายกฯ เนทันยาฮูลั่น อิหร่าน 'ต้องชดใช้' สถานการณ์จ่อตึงเครียดหนัก ราคาน้ำมันดิบพุ่งรับ 5%

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา อิหร่านได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธเข้าโจมตีอิสราเอลแล้ว ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลประเมินว่ามีไม่ต่ำกว่า 180 ลูก แต่ส่วนใหญ่ถูกสกัดเอาไว้ได้ทั้งหมด 

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ออกแถลงการณ์ระบุว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธจำนวนมากเข้าโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้ต่อการสังหารประชาชนในฉนวนกาซา รวมทั้งผู้นำของกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์ ที่อิสราเอลออกปฏิบัติการไล่ปลิดชีพไปก่อนหน้านี้ และเตือนว่าอิสราเอลจะถูกโจมตีแบบบดขยี้ หากทำการตอบโต้อิหร่าน

อิหร่านเตือนว่าจะมุ่งเป้าโจมตี "ฐานที่มั่นและผลประโยชน์" ที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลในภูมิภาค หากอิสราเอลเข้าทำสงครามกับอิหร่าน "โดยตรง" และย้ำว่าการลงมือใดๆ ของอิสราเอลเพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธในครั้งนี้ จะหมายถึงความพินาศย่อยยับครั้งใหญ่ของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล 

การโจมตีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากสหรัฐแจ้งเตือนว่า อิหร่านกำลังเตรียมการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลแบบทิ้งตัว (ballistic missile) โจมตีโดยตรงต่ออิสราเอลในไม่ช้า

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า อิหร่าน "ได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่เมื่อคืนนี้ และจะต้องชดใช้" และย้ำว่าอิหร่านไม่ได้เข้าใจเลยถึงความมุ่งมั่นของอิสราเอลในการล้างแค้นตอบโต้ศัตรู

"พวกเขาจะเข้าใจ" "เราจะยืนหยัดตามกฎที่เราวางเอาไว้ว่า ใครก็ตามที่โจมตีเรา เราจะเอาคืน"

ด้านพลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดเพื่อรับมือการโจมตีในครั้งนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐที่ประจำการในภูมิภาค

"การที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลจะมีผลที่ตามมาแน่ ซึ่งผมขอไม่เปิดเผยรายละเอียด"

ด้านราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) พุ่งกว่า 5% ทะลุระดับ 71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังมีรายงานว่าอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล

ณ เวลา 00.13 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือนพ.ย. บวก 3.44 ดอลลาร์ หรือ 5.05% สู่ระดับ 71.61 ดอลลาร์/บาร์เรล