หุ้นอสังหาจีนที่เคยดีฟอลต์พุ่ง 463% รัฐผ่อนคลายมาตรการซื้อบ้านในปักกิ่ง

หุ้นอสังหาจีนที่เคยดีฟอลต์พุ่ง 463%  รัฐผ่อนคลายมาตรการซื้อบ้านในปักกิ่ง

หุ้นอสังหาฯ จีนพุ่งทะยานหลังปักกิ่งผ่อนคลายกฎซื้อบ้าน ดัชนีหุ้นอสังหาฯ จีนพุ่งสูงสุด 31% ขณะที่หุ้นบริษัทที่เคยผิดนัดชำระหนี้ฟื้นตัวแรง บางรายพุ่งถึง 463%

KEY

POINTS

  • ดัชนีหุ้นอสังหาฯ จีนพุ่งสูงสุด 31% หลังออกมาตรการใหม่
  • หุ้นบริษัทที่เคยผิดนัดชำระหนี้ ฟื้นตัวแรง บางรายพุ่งถึง 463%
  • นักวิเคราะห์มองเป็นสัญญาณบวก แต่ยังมีความท้าทายในการฟื้นฟูอุปสงค์
  • ตลาดหุ้นฮ่องกงได้อานิสงส์ ดัชนี HSCEI ขึ้น 8.4% ต่อเนื่อง 13 วัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า หุ้นของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนพุ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังจากที่รัฐบาลกลางปักกิ่งร่วมมือกับเมืองระดับแนวหน้าเพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับผู้ซื้อบ้านตามการเรียกร้องของประเทศเอเชียให้ยับยั้งวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์

วันนี้ดัชนีหุ้นอสังหาริมทรัพย์จีนของ Bloomberg Intelligence พุ่งขึ้นสูงสุดถึง 31% ซึ่งเป็นสถิติใหม่หลังจากการประกาศมาตรการเมื่อวันจันทร์ว่าปักกิ่งจะทำให้ผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในพื้นที่ดังกล่าวสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเขตใจกลางเมืองได้ง่ายขึ้น และลดอัตราส่วนเงินดาวน์ขั้นต่ำลง หลังจากนั้นดัชนีนี้เพิ่มขึ้น 92% ในช่วงห้าวันทำการที่ผ่านมา

หุ้นอสังหาจีนที่เคยดีฟอลต์พุ่ง 463%  รัฐผ่อนคลายมาตรการซื้อบ้านในปักกิ่ง หุ้นอสังหาฯ จีนพุ่งแรงหลังปักกิ่งผ่อนคลายนโยบายซื้อบ้าน

นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางแห่งที่เคยผิดนัดชำระหนี้ อย่าง Shimao Group Holdings Ltd. และ Sunac China Holdings Ltd. ก็พุ่งขึ้นมากกว่า 200% ส่วน Huarong International Financial Holdings Ltd. บวก 463% เพียงวันเดียว

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนส่งผลให้สินทรัพย์ในตลาดพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รวมทั้งในตลาดฮ่องกงซึ่งเพิ่งเปิดทำการหลังจากวันหยุดยาว โดยดัชนีที่นำตลาดคือ Hang Seng China Enterprises บวกสูงสุด 8.4% และเป็นการเพิ่มขึ้น 13 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2018

"จุดยืนที่แน่วแน่ในการช่วยเหลือตลาดอสังหาริมทรัพย์จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกลาง บวกกับความมั่งคั่งที่เพิ่งสูงขึ้นจากตลาดหุ้นจีน มีส่วนทำให้ความรู้สึกของตลาดในภาพรวมสดใสมากขึ้น" เรย์มอนด์ เชง หัวหน้าฝ่ายวิจัยอสังหาริมทรัพย์จีนที่ CGS International Securities Hong Kong กล่าว

"เมืองระดับแนวหน้าหรือเมืองชั้นนำจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของยอดขายที่แข็งแกร่ง"

ทั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกา การซื้อขายสัญญาคอลออปชั่นของ KE Holdings Inc. ซึ่งเป็นภาพแทนของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเอเชีย พุ่งสูงขึ้นในวันอังคารจนถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 146,000 สัญญา ส่วนสัญญาเดือนต.ค.ที่มีราคาใช้สิทธิ ณ 30 ดอลลาร์ (สูงกว่าราคาปิดก่อนหน้า 51%) มีการซื้อขายมากที่สุดตามมาด้วยสัญญาแบบคอลเดือนต.ค.ที่ราคา 26 ดอลลาร์

หุ้นอสังหาจีนที่เคยดีฟอลต์พุ่ง 463%  รัฐผ่อนคลายมาตรการซื้อบ้านในปักกิ่ง ราคาซื้อขายสัญญาคอลออปชั่นซึ่งแทนหุ้นอสังหาฯ จีนพุ่ง

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ระบุต่อว่า การซื้อขายที่เป็นบวกนี้ส่งผลให้ต้นทุนในการเดิมพันการครั้งต่อไปเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสัญญาพุทออปชั่นที่ป้องกันการปรับตัวลงของสินทรัพย์ ณ วันปิดทำการล่าสุดมีสัญญาคอลทออปชั่นคงค้างมากกว่าสัญญาพุททออปชั่นถึงสี่เท่า

ขณะที่หุ้นกู้สกุลดอลลาร์บางตัวของ Sunac บวกสูงสุดถึง 16% ในช่วงห้าวันที่ผ่านมา และหุ้นกู้ของ Cifi Holdings Group Co. ขยับตัวขึ้น 9% แม้ว่าจะยังอยู่ในระดับที่มีความเสี่ยงสูงมากคือต่ำกว่า 10 เซนต์ต่อดอลลาร์ ส่วนหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ของ Shimao มีการซื้อขายน้อย เนื่องจากบริษัทกำลังอยู่ในกระบวนการจัดทำแผนปรับโครงสร้างหนี้

"มาตรการล่าสุดจะช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีเสถียรภาพแต่การยกระดับราคาและฟื้นฟูความต้องการซื้อยังเป็นความท้าทาย"

นักวิเคราะห์นำโดย เชตัน อายา เขียนในบันทึก พร้อมทิ้งท้ายว่า "แรงกดดันจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทำให้เกิดช่องว่างขนาดใหญ่ในด้านอุปสงค์ ส่งผลให้การเติบโตยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย"