เกาหลีใต้ลงดาบ Kakao! ปรับ 1,800 ล้านบาท ฐานละเมิดระเบียบแข่งขันในตลาดเรียกรถแท็กซี่

เกาหลีใต้ลงดาบ Kakao! ปรับ 1,800 ล้านบาท ฐานละเมิดระเบียบแข่งขันในตลาดเรียกรถแท็กซี่

‘Kakao’ โดนปรับหนัก! เกาหลีใต้สั่งปรับบริษัท ‘Kakao Mobility’ เป็นเงินมหาศาลกว่า 1,800 ล้านบาท ฐานละเมิดกฎระเบียบการแข่งขันโดยไม่เป็นธรรมในตลาดเรียกรถแท็กซี่ ด้วยการบังคับให้คู่แข่งแบ่งปันข้อมูลสำคัญ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการตลาดอย่างไม่ยุติธรรม

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ทางการเกาหลีใต้สั่งปรับบริษัท “คาเคา โมบิลิตี” (Kakao Mobility) ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เป็นจำนวนเงิน 72,400 ล้านวอน (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) ในวันนี้ (2 ต.ค.) เนื่องจากพบว่าบริษัทละเมิดกฎระเบียบในการให้บริการเรียกรถแท็กซี่

คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หน่วยธุรกิจด้านการขนส่งของ Kakao ได้บังคับให้บริษัทคู่แข่งอย่าง “Uber Taxi” และ “Tada” ตกลงที่จะแบ่งปันข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น หมายเลขทะเบียนรถและเส้นทางการขับขี่ของผู้ขับ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ Kakao สามารถนำไปใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดบริการเรียกรถแท็กซี่ได้อย่างชัดเจน

ทางการเกาหลีใต้เผยอีกว่า Kakao ได้ตัดการเชื่อมต่อกับบริษัทคู่แข่งที่ปฏิเสธที่จะแบ่งปันข้อมูลสำคัญ โดยมองว่าเป็นการกีดกันคู่แข่งและเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค
ไม่เพียงเท่านั้น คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลีใต้ (KFTC) สั่งปรับบริษัท Kakao เป็นเงินจำนวนมหาศาล คิดเป็น 5% ของรายได้ 1.4 ล้านล้านวอนในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 2564 ถึงเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซึ่งเป็นการลงโทษที่รุนแรงที่สุดที่เคยมีมา

สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ที่ใช้ประโยชน์จากอำนาจเหนือตลาดในประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ KFTC ยังได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อสำนักงานอัยการเพื่อดำเนินคดีทางอาญาต่อบริษัท Kakao อีกด้วย

“เราคาดว่ามาตรการเหล่านี้จะสร้างเงื่อนไขสำหรับการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและนวัตกรรมในตลาดบริการแฟรนไชส์แท็กซี่ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหลากหลายรายสามารถนำเสนอบริการที่หลากหลายและในราคาที่สมเหตุสมผลได้” ฮัน กีจอง ประธานคณะกรรมาธิการการค้ายุติธรรมเกาหลีกล่าวในการแถลงข่าว “เรายังคาดหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยเสริมสร้างทางเลือกที่สมเหตุสมผลสำหรับคนขับแท็กซี่และผู้บริโภค”

ด้าน Kakao ได้ปฏิเสธการกระทำความผิดและกล่าวว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อบทลงโทษในชั้นศาล

ทางบริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า “ข้อตกลงดังกล่าวได้ลงนามบนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันเพื่อแก้ไขความไม่สะดวกของผู้ใช้ที่เกิดจากการโทรซ้ำซ้อนระหว่างแพลตฟอร์ม”

การลงโทษดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้กำลังกวดขันการครองตลาดของบริษัทเทคโนโลยี เมื่อต้นเดือนนี้ หน่วยงานราชการประกาศว่าจะเข้มงวดกฎระเบียบเกี่ยวกับผู้เล่นแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ในด้านการเป็นนายหน้า ค้นหา คลิปวิดีโอ เครือข่ายสังคม ระบบปฏิบัติการ และบริการโฆษณา 

ก่อนหน้านั้น KFTC เคยวางแผนที่จะผลักดันกฎหมายเพื่อควบคุมธุรกิจเหล่านี้ แต่ได้ถอนแผนดังกล่าวออกไปหลังจากได้รับการประท้วงอย่างรุนแรงจากหอการค้าสหรัฐ ซึ่งกังวลว่ากฎระเบียบใหม่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีอเมริกันในเกาหลีใต้

KFTC ระบุว่า Kakao เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในตลาดเรียกรถแท็กซี่ขนาดกลาง โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 96.2% ในปี 2022 เพิ่มขึ้นจาก 92.9% ในปี 2019 

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทในตลาดแท็กซี่แฟรนไชส์เพิ่มขึ้นเป็น 79% ในปี 2022 จาก 51% ในปี 2020 โดยรายได้รวมของ Kakao Mobility และ Kakao Pay เพิ่มขึ้น 18% เป็น 354,000 ล้านวอนในไตรมาสที่สองของปี 2024 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

อ้างอิง: nikkei