ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

สหภาพยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45% ตามความคาดหมายแม้การโหวตเสียงแตกหนัก แต่ย้ำยังเดินหน้าเจรจากันต่อไป ด้านซีอีโอโฟล์คสวาเกนคัดค้าน หนุนดึงลงทุนเพิ่มแทนการลงโทษทางภาษี

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป หรืออียู มีมติตามความคาดหมายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ลงมติสนับสนุนการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนเพิ่มเติมในอัตราสูงสุด 35.3% ส่งผลให้เมื่อรวมภาษีเดิม จะทำให้อัตราภาษีสูงสุดอยู่ที่ราว 45% ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์อีวีในจีนต้องเสียภาษีเพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์ในการส่งออกรถไปอียู

การเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมครั้งนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ย. ต่อเนื่องไปเป็นเวลา 5 ปี โดยผ่านการลงมติจาก 10 ชาติสมาชิกนำโดยฝรังเศส เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก และมี 5 ชาติที่คัดค้านซึ่งรวมถึง "เยอรมนี" ขณะที่อีก 12 ชาติงดออกเสียง โดยมีรายละเอียดของอัตราภาษีดังนี้

  • SAIC    35.3%
  • Geely    18.8%
  • BYD    17.0%
  • Tesla    7.8%
  • บริษัทอื่นๆ ที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวน    20.7%
  • บริษัทอื่นๆ ที่ "ไม่ให้" ความร่วมมือในการสอบสวน    35.3%

อย่างไรก็ดี อีซียังคงเปิดช่องทางเจรจากับจีนเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ โดยเฉพาะประเด็นการกำหนดราคานำเข้าขั้นต่ำสำหรับรถยนต์จากจีน และการกำหนดปริมาณการนำเข้ารถยนต์ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลง ก็อาจส่งผลให้มีการพิจารณาทบทวนภาษีดังกล่าว

ทั้งนี้ อีซีเปิดเผยผลการสอบสวนก่อนหน้านี้ว่า รถยนต์อีวีนำเข้าจากจีนได้รับประโยชน์อย่างมากจากการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมจากรัฐบาลจีน ทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และถือเป็นภัยคุกคามทางเศรษฐกิจต่อผู้ผลิตรถยนต์อีวีในยุโรป

จีนคัดค้านร้องเจรจาแก้ความขัดแย้ง

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกแถลงการณ์คัดค้านคำตัดสินดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้อีซีดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับเจตจำนงทางการเมือง และแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าผ่านทางการเจรจา

"การเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจะไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา แต่จะทำลายความเชื่อมั่นของบริษัทจีน และเป็นอุปสรรคขัดขวางการเข้าลงทุนในยุโรป" โฆษกกระทรวงพาณิชย์ระบุ และเสริมว่าเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายจะยังคงทำการเจรจาต่อไปในวันที่ 7 ต.ค.

CEO โฟล์คสวาเกนชี้ควรให้ลงทุนเพิ่มแลกภาษี

ทางด้านโอลิเวอร์ บลูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทโฟล์คสวาเกน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นบิลด์ อัม ซอนน์ทากในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า สหภาพยุโรปควรทบทวนเรื่องภาษีรถยนต์อีวีจีนเมื่อพิจารณาถึงการเข้ามาลงทุนในยุโรป และยังมีความเสี่ยงที่จีนจะดำเนินนโยบายตอบโต้ทางภาษีตามมาซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป

“แทนที่จะใช้การลงโทษทางภาษี เราควรให้เครดิตการลงทุนร่วมกัน สำหรับผู้ที่ลงทุน สร้างงาน และทำงานกับบริษัทในท้องถิ่นควรได้รับประโยชน์เมื่อเป็นเรื่องของภาษี” บลูมกล่าว