จับตา ‘จีน‘ ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังตลาดหุ้นพุ่งกว่า 30%

จับตา ‘จีน‘ ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังตลาดหุ้นพุ่งกว่า 30%

จับตา ‘จีน‘ ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังนโยบายครั้งล่าสุดก่อนวันชาติ อัดฉีด ’ตลาดเงิน ตลาดหุ้น อสังหาฯ‘ ดันตลาดหุ้นพุ่งกว่า 30%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของ “จีน” เตรียมแถลงข่าวในวันอังคารที่ 8 ต.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายที่มุ่งส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากนักลงทุนจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลของประธานาธิปดี “สี จิ้นผิง”

ตามประกาศของรัฐบาลระบุว่า การแถลงนโยบายมีกำหนดเริ่มในเวลา 10.00น. ของวันที่ 8 ต.ค. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง 5 คน จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) รวมถึงประธานเจิ้ง ซานเจี๋ย

นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนต่างจับจ้องนโยบายเพิ่มเติมอย่างใกล้ชิด หลังจากผู้นำระดับสูงของจีนส่งสัญญาณความต้องการที่จะยุติการชะลอตัวของการเติบโตของประเทศ ก่อนวันหยุดยาวในวันชาติจีน ด้วยการเปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนจำนวนมาก ทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มสภาพคล่องเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อของธนาคาร ในตลาดเงิน ตลาดหุ้นและภาคอสังหาริมทรัพย์

ตลาดหุ้นจีน พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน เนื่องจากนโยบายดังกล่าวทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาแข็งแกร่งขึ้น โดย ดัชนี Hang Seng China Enterprises พุ่งขึ้นมากกว่า 30% ในเดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็เกิดความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าการพุ่งขึ้นนี้จะยั่งยืนหรือไม่ เพราะจีนเคยเกิดวิกฤติตลาดหุ้นฟองสบู่แตกในปี 2015

แม้ว่าประกาศของ NDRC จะไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการบรรยายสรุป แต่นักวิเคราะห์ต่างคาดหวังว่าการขยายการใช้จ่ายภาครัฐเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของจีนกล่าวเมื่อไม่นานนี้ว่า จีนมีช่องทางในการเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินโดยการออกหนี้พิเศษมูลค่า 10 ล้านล้านหยวน (ราว 47 ล้านล้านบาท)

 

 

 

 

อ้างอิง Bloomberg