‘อีลอน มัสก์’ จ่อทุ่มสุดตัว หาเสียงสวิงสเตต หนุน 'ทรัมป์' เป็นปธน.

‘อีลอน มัสก์’ จ่อทุ่มสุดตัว หาเสียงสวิงสเตต หนุน 'ทรัมป์' เป็นปธน.

มหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยความมั่งคั่ง 2.6 ล้านดอลลาร์ ที่ขึ้นปราศรัยหาเสียงสนับสนุนทรัมป์ในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ (5 ต.ค.) จ่อทุ่มสุดตัว สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเพิ่มอีกในช่วง 4 สัปดาห์ที่เหลือก่อนถึงวันเลือกตั้งสหรัฐ

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ เผยกับสำนักข่าวโพลิติโค (POLITICO) ว่า มัสก์มีความมุ่งมั่นที่จะปรากฎตัวในรัฐสวิงสเตตในช่วงสัปดาห์ที่เหลือก่อนถึงการเลือกตั้งสหรัฐ 5 พ.ย. นี้ รวมถึงรัฐสวิงสเตตอย่างรัฐเพนซิลเวเนีย

แหล่งข่าวคาดว่า มัสก์จะไปเยือนหลายเวทีที่ได้รับการสนับสนุนจาก “America PAC” คณะกรรมการดำเนินการทางการเมือง (Political action committee: PAC) ระดับซูเปอร์แพค (Super PAC) ที่มัสก์ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนทรัมป์ และมัสก์อาจปรากฎตัวในรัฐอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ PAC ของเขาเช่นกัน เหมือนที่มัสก์ปรากฏตัวในการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลที่ทีมพิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส (Pittsburgh Steelers) เจอกับแดลลัส คาวบอยส์ (Dallas Cowboys) เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ (7 ต.ค.) ที่ผ่านมา โดยในวันนั้นมัสก์ได้สวมหมวก MAKE AMERICA GREAT AGAIN (MAGA) ร่วมเชียร์ทีมสตีลเลอร์สด้วย

มักส์ เจ้าของสเปซเอ็กซ์ และเทสลา มีความมุ่งมั่นอย่างมากที่จะปรากฏตัวสนับสนุนทรัมป์ในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ (6 ต.ค.) ซึ่งในการกล่าวสุนทรพจน์ มัสก์ได้ชื่นชมอดีตประธานาธิบดีมากมาย และเชิญชวนผู้คนให้เลือกพรรครีพับลิกัน หลังจากปราศรัย มัสก์ยังได้เข้าไปด้านหลังเวทีกับทรัมป์เพื่อร่วมประชุมทางโทรศัพท์อีกด้วย

ตลอดสุดสัปดาห์มัสก์ยังได้เปลี่ยนโปรไฟล์บัญชี X เป็นรูปตนเองสวมหมวกที่สีดำลาย MAGA และแปะลิงก์บัญชี America PAC ไว้ในโฟรไฟล์ของตน และมัสก์กดรีโพสต์จากบัญชี PAC อยู่เรื่อยๆ ซึ่งบัญชี PAC ดังกล่าวอยู่ในช่วงรณรงค์ให้ผู้สนับสนุนทรัมป์ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ มัสก์ได้เปิดตัวโครงการใหม่ ซึ่งเขาให้คำมั่นว่าจะให้เงิน 47 ดอลลาร์ หรือราว 1,600 บาท แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนเลือกตั้งใน 7 รัฐสวิงสเตต ได้แก่ เพนซิลเวเนีย จอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา แอริโซนา มิชิแกน วิสคอนซิน และเนวาดา เพื่อดึงดูดคนให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

ด้านสำนักข่าว SAN รายงานว่า ตามกฎหมายรัฐบาลกลาง การจ่ายหรือเสนอเงินให้กับใครบางคนเพื่อให้ไปลงคะแนนเสียงหรือลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่หากเป็นการเสนอเงินให้ผู้คนไปส่งเสริมคนอื่น ๆ ให้ไปลงคะแนนเสียง ถือเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย

นอกจากนี้การให้เงินชดเชยกับบุคคลที่รวบรวมคนให้ไปลงละเบียนเลือกตั้ง ก็เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายเช่นกัน แต่ก็มีบางรัฐที่มองว่าการให้เงินชดเชยกับบุคคลเหล่านี้ผิดกฎหมาย

การเสนอเงินเพื่อเป็นแรงจูงใจในการดำเนินการต่าง ๆ ของอีลอน มัสก์ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะก่อนหน้านี้มัสก์เคยใช้นโยบายเงินรางวัลเป็นแรงจูงใจมาหลายครั้ง อาทิ โครงการเชิงกลยุทธ์ของเทสลาที่เปิดให้ผู้ซื้อและผู้แนะนำให้ซื้อรถยนต์ของเทสลา ได้รับเงินอุดหนุน 500 ดอลลาร์ (ราว 16,700 บาท) หรือ 1,000 ดอลลาร์ (ราว 35,500 บาท) เพื่อใช้ลดหย่อนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของเทสลา

มัสก์ผูกพันรัฐเพนซิลเวเนีย

แหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า มัสก์เน้นให้ความสำคัญกับรัฐเพนซิลเวเนียเป็นหลัก ซึ่งเป็นรัฐยุทธศาสตร์ที่ทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตเห็นว่าอาจเป็นรัฐสำคัญที่ “ชี้ชะตาผลเลือกตั้ง” 

แหล่งข่าวบอกว่า มัสก์มีความผูกพันกับรัฐนี้ เพราะเคยเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และนอกจากเป็นแฟนคลับอเมริกันฟุตบอลทีมสตีลเลอร์สแล้ว มัสก์ยังเป็นแฟนคลับฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ด้วย โดยในงานซูเปอร์โบวล์เมื่อปี 2566 ที่ทีมอีเกิลส์เข้าชิงกับแคนซัสซิตีชีฟส์ มีคนพบมัสก์นั่งชมการแข่งขันบริเวณที่นั่งพิเศษร่วมกับเจ้าพ่อสื่อรูเพิร์ต เมอร์ด็อก

สำหรับแผนร่วมหาเสียงของมัสก์ในอนาคต แหล่งข่าวยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้

ส่วนเงินสนับสนุนที่มัสก์มอบให้กับ America PAC ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่จะมีความชัดเจนเมื่อ America PAC เผยรายละเอียดเกี่ยวกับรายได้และการใช้จ่ายในวันที่ 15 ต.ค. นี้ ขณะที่แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกลุ่มดังกล่าวคาดว่า เงินทุนส่วนใหญ่มาจากมัสก์

ทำไมมัสก์เลือกสนับสนุนทรัมป์

สำนักข่าว Business Times อ้างอิงแหล่งข่าวรายงานเมื่อเดือน ก.ค. ว่า เนลสัน เพลท์ซ นักลงทุน Activist ชื่อดัง ได้พากลุ่มมหาเศรษฐีพันล้านหัวอนุรักษ์นิยมมารวมตัวกันในคฤหาสน์หรูมอนต์ซอร์เรลของเขา ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เมื่อสองเดือนก่อนหน้านี้ และพูดคุยประเด็นเกี่ยวกับการเมือง

ในตอนนั้นมัสก์ได้กล่าวว่า หากประธานาธิบดีโจ ไบเดนชนะ จะเป็นการเลือกตั้งเสรีครั้งสุดท้ยของสหรัฐ คนหลายล้านที่อยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมายจะได้อาศัยอย่างถูกกฎหมาย และประชาธิปไตยจะจบสิ้น มัสก์จึงบอกต่อว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ต้องชนะ 

มัสก์มองว่าการโฆษณาหาเสียงของรีพับลิกันยังไม่ถูก และบอกว่าบริษัทเทสลาแทบไม่ทำโฆษณาแต่อาศัยการบอกเล่าแบบปากต่อปาก และว่าทำไมรีพับลิกันไม่ทำเช่นนั้นบ้าง มัสก์จึงแนะนำนักการเงินในกลุ่มดังกล่าวให้โน้มน้าวคนเพิ่มอีก 2 คน ให้เลือกทรัมป์ และให้สองคนนั้นบอกต่อไปอีกเรื่อย ๆ ทรัมป์จึงจะชนะ

จากรายงานนี้ เห็นได้ว่ามีความสอดคล้องกับแนวทางสนับสนุนทรัมป์ของมัสก์ที่ต้องการโน้มน้าวให้ผู้คนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จึงเปิดโครงการแจกเงิน 47 ดอลลาร์ ดึงดูดให้ผู้สนับสนุนทรัมป์ออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุด 

นอกจากนี้ โดยส่วนตัวแล้ว มัสก์ไม่ชอบนโยบายย้ายถิ่นฐานของกลุ่มเสรีนิยม รวมถึงการให้สิทธิต่าง ๆ แก่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ และไม่พอใจกับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลไบเดนที่ส่งผลต่อเทสลา

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวมาจากการสัมภาษณ์กับผู้ร่วมงานทางการเมือง เพื่อน และพันธมิตรพรรครีพับลิกันของมัสก์ ซึ่งหลายคนยืนยันขอไม่เปิดเผยตัวตน

จากคู่กัดสู่พันธมิตร

ก่อนหน้านี้ ความสัมพันธ์ระหว่างทรัมป์และมัสก์ค่อนข้างมีความซับซ้อน โดยเมื่อปี 2565 มัสก์บอกว่าทรัมป์แก่เกินไป ควรวางมือและใช้ชีวิตที่เหลือไปแบบสบายๆ ดีกว่าลงแข่งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีก ขณะที่ทรัมป์ก็เคยบอกว่ามัสก์เป็น “ศิลปินหลอกลวง”

เมื่อปีที่แล้ว มัสก์ได้แสดงตนว่าสนับสนุนรอน ดิซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา คู่แข่งของทรัมป์ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันด้วย

ต่อมาในปี 2567 มัสก์และทรัมป์ก็มีความสนิทสนมกันมากขึ้น และมัสก์ได้แสดงตนสนับสนุนทรัมป์อย่างเป็นทางการหลังจากที่ทรัมป์ถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 13 ก.ค. และเมื่อเดือน ส.ค. ทั้งสองได้จัดรายการถ่ายทอดสดในแพลตฟอร์ม X ร่วมกัน

นอกจากนี้ ทรัมป์เคยเผยด้วยว่า ได้เสนอโอกาสดำรงตำแหน่งในรัฐบาลชุดต่อให้ไปกับมัสก์ด้วย และบอกว่ามัสก์เป็นคนฉลาดหลักแหลม ขณะที่มัสก์ตอบกลับถึงการรับตำแหน่งดังกล่าวว่าตนยินดีรับหน้าที่นั้น

นอกจากนี้ การที่มัสก์ปรากฏตัวสนับสนุนทรัมป์บนเวทีหาเสียงเมื่อวันเสาร์ ยังทำให้หุ้นของทรัมป์มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Trump Media & Technology Group) พุ่งสูงขึ้นกว่า 15% เมื่อวันจันทร์ (7 ต.ค.)

https://www.politico.com/news/2024/10/07/elon-musk-trump-campaigning-2024-00182706

อ้างอิง: The Business TimesSANPOLITICO