‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

อภิมหาเศรษฐี “อีลอน มัสก์” สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกชิงทำเนียบขาว แต่พนักงานของเขาส่วนใหญ่กลับบริจาคเงินให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล็อบบี เผยว่า คนงานในบริษัทเทสลาของมัสก์ บริจาคเงินให้การหาเสียงของแฮร์ริส 42,824 ดอลลาร์ บริจาคให้ทรัมป์ 24,840 ดอลลาร์

พนักงานที่สเปซเอ็กซ์ บริษัทดาวเทียมของมัสก์ บริจาคให้แฮร์ริส 34,526 ดอลลาร์ ให้ทรัมป์ 7,652 ดอลลาร์ ส่วนพนักงานที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X หรืออดีตทวิตเตอร์ บริจาคให้แฮร์ริส 13,213 ดอลลาร์ ให้ทรัมป์ไม่ถึง 500 ดอลลาร์

แม้ตัวเลขจะค่อนข้างน้อยสำหรับการระดมทุนหาเสียง แต่ชี้ให้เห็นความนิยมทางการเมืองที่แตกต่างกันในบริษัทของมัสก์ ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก เขาชมเชยทรัมป์บน X และเมินแนวคิดฝ่ายซ้ายโดยเรียกว่าเป็น “ไวรัสตื่นรู้”

รอยเตอร์สสอบถามความเห็นจากมัสก์ยังไม่ได้รับคำตอบ เมื่อปี 2020 เขาเคยสนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดน แล้วหันไปนิยมแนวคิดฝ่ายขวาตั้งแต่นั้น ทรัมป์เองเคยกล่าวว่า ถ้าเขาชนะการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. จะแต่งตั้งมัสก์เป็นผู้นำคณะกรรมการตรวจสอบประสิทธิภาพรัฐบาล

ทั้งนี้ ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ประกอบด้วยการบริจาคของพนักงานบริษัทและเจ้าของ และคนในครอบครัวพนักงาน ซึ่งกฎหมายหาเสียงห้ามบริษัทบริจาคให้การหาเสียงในตำแหน่งของรัฐบาลกลาง

รอสส์ เกอร์เบอร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทคาวาซากิ เวลธ์แอนด์อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ ซึ่งถือหุ้นในเทสลาและลงทุนใน X กล่าวว่าพนักงานของทรัมป์หลายคนประจำการในแคลิฟอร์เนีย ฐานเสียงของเดโมแครต

ในเดือน ก.ค. มัสก์กล่าวว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่ของ X และสเปซเอ็กซ์จากแคลิฟอร์เนียไปเท็กซัส เพราะกฎหมายอัตลักษณ์ทางเพศของแคลิฟอร์เนียที่มัสก์บอกว่าเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” เกอร์เบอร์มองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ “บริษัทสูญเสียคนเก่งมากมาย” ในแคลิฟอร์เนีย