‘ทรัมป์’ เผย ถ้าชนะเลือกตั้ง จะให้ ‘อีลอน มัสก์’ นั่งประธานตรวจสอบการเงินรัฐบาล

‘ทรัมป์’ เผย ถ้าชนะเลือกตั้ง จะให้ ‘อีลอน มัสก์’ นั่งประธานตรวจสอบการเงินรัฐบาล

"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เผย หากชนะเลือกตั้ง จะก่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการเงินและการดำเนินงานของรัฐบาลกลาง โดยให้ "อีลอน มัสก์" นั่งเก้าอี้ประธานกรรมการ

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้เป็นคนดิเดตชิงเก้าอี้ปธน.ของพรรครีพับลิกัน ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ว่า เขาจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อประสิทธิภาพรัฐบาล (government efficiency commission) โดยมีมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ที่สนับสนุนตน นั่งเป็นประธานคณะกรรมการ หากตนชนะเลือกตั้งสหรัฐ 5 พ.ย. นี้

ทรัมป์ กล่าวกับผู้ชมในงาน Economic Club of New York ในนิวยอร์กว่า

“ผมจะก่อตั้งคณะกรรมการประสิทธิภาพรัฐบาล โดยมีหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบการเงินและการดำเนินงานของรัฐบาลอย่างครอบคลุมทั้งหมด”

แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ว่า ทรัมป์ได้หารือเกี่ยวกับแนวคิดจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวโดยได้รับความช่วยเหลือจากหลายฝ่ายมาหลายสัปดาห์ และในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวานนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์เปิดเผยไอเดียดังกล่าวแก่สาธารณะ และเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์เผยว่า มัสก์ เห็นด้วยกับการนั่งเป็นประธานคณะกรรมการ

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังไม่ได้เผยรายละเอียดว่าคณะกรรมการกลุ่มนี้จะดำเนินงานอย่างไร แต่บอกว่าไว้ จะเข้ามาช่วยพัฒนาแผน เพื่อขจัดการฉ้อโกงและรายจ่ายที่ไม่เหมาะสมภายใน 6 เดือน หลังจากที่เริ่มก่อตั้ง

ด้านมัสก์ เคยกล่าวไว้ในรายการพอดแคสวันที่ 19 ส.ค. ว่า ตนได้หารือกับอดีตปธน.สหรัฐเกี่ยวกับคณะกรรมการดังกล่าว และเขามีความสนใจที่จะรับตำแหน่งประธาน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานักการเมืองหลายคนเคยเรียกร้องให้จัดตั้งคณะกรรมการประสิทธิภาพมาก่อนแล้ว และประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน จากพรรครีพับลิกัน เคยจัดตั้งคณะกรรมการที่คล้ายกันนี้ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งในปี 1981-1989 ซึ่งเรียกว่า Grace Commission

นอกจากนี้ ในงาน Economic Club ทรัมป์ยังได้ให้คำมั่น ลดอัตราภาษีนิติบุคคลให้กับบริษัทที่การทำผลิตในประเทศ และจะจัดตั้งเขตภาษีต่ำในที่ดินของรัฐบาลกลาง ที่บริษัทก่อสร้างจะได้รับการสนับสนุนให้สร้างที่อยู่ที่นั่น รวมถึงเดินหน้ากองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ

 

อ้างอิง: Reuters