‘ทรัมป์’ ชูนโยบายทำเด็กหลอดแก้วฟรี หวังดึงดูดฐานเสียงผู้หญิงจาก ‘แฮร์ริส’

‘ทรัมป์’ ชูนโยบายทำเด็กหลอดแก้วฟรี หวังดึงดูดฐานเสียงผู้หญิงจาก ‘แฮร์ริส’

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ หาเสียงเลือกตั้งเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ว่า ตนจะให้รัฐบาลหรือบริษัทประกันจ่ายค่าทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) เพื่อหวังดึงดูดฐานเสียงกลุ่มผู้หญิงได้มากขึ้น

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้สมัครชิงเก้าอี้ปธน.สมัยสอง จากพรรครีพับลิกัน ประกาศในระหว่างการหาเสียงว่า ตนจะให้รัฐบาลหรือบริษัทประกันจ่ายค่าทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) หากชนะเลือกตั้งสหรัฐ เพื่อหวังดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มผู้หญิงและผู้ที่อยู่อาศัยในเขตชานเมือง

ทรัมป์ชูนโยบายดังกล่าวระหว่างการหาเสียงเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ในเมืองลาครอสส์ รัฐวิสคอนซิน ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบทาวน์ฮอลล์ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ลงพื้นที่หาเสียงในวันเดียวกันในรัฐมิชิแกน ทรัมป์ได้กล่าวด้วยว่า คณะทำงานของเขาจะผลักดันให้บรรดาพ่อแม่มือใหม่ สามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการมีบุตรไปใช้ลดหย่อนภาษีได้

การหาเสียงดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพื่อดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้หญิง โดยผลสำรวจรอยเตอร์/อิปซอสส์ ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี พบว่า ทรัมป์เริ่มสูญเสียคะแนนนิยมในกลุ่มผู้หญิงนับตั้งแต่ที่ "คามาลา แฮร์ริส" รองปธน.ขึ้นแท่นแคนดิเดตปธน.จากพรรคเดโมแครต 

แฮร์ริสมีคะแนนนำในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพศหญิงเมื่อเทียบกับทรัมป์ที่ 49% ต่อ 36% หรือสูงกว่ากัน 13% และสูงขึ้นเมื่อเทียบกับคะแนนนำที่ 9% ในผลสำรวจเมื่อเดือนก.ค.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ได้โพสต์บนทรูธโซเชียล (Truth Social) ของเขาว่า คณะบริหารของเขาพร้อมสนับสนุนผู้หญิงและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นความพยายามของทรัมป์ในการลดท่าทีแข็งกร้าวลง ขณะที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้สนับสนุนที่เป็นคริสเตียน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แฮร์ริสได้กล่าวโจมตีจุดยืนของทรัมป์เกี่ยวกับการทำแท้ง พร้อมทั้งโจมตีพรรครีพับลิกันว่าเป็นภัยคุกคามต่อสิทธิสตรี รวมถึงการเข้าถึงการคุมกำเนิด ยาทำแท้ง และการรักษาภาวะมีบุตรยาก