สหรัฐพร้อมรับมือต่างชาติป่วนเลือกตั้ง

สหรัฐพร้อมรับมือต่างชาติป่วนเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงหน่วยข่าวกรองเผย ฝ่ายตรงข้ามสหรัฐกำลังเตรียมการสร้างความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ คาดจะมีการคัดค้านผลการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.67

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงาน หน่วยข่าวกรองของสหรัฐบรรยายสรุปแก่ผู้สื่อข่าวถึงกิจกรรมของรัสเซีย จีน อิหร่าน และคิวบา ที่ต้องการส่งผลต่อการเลือกตั้งสหรัฐ โดยระบุว่า “ตัวแสดงต่างชาติผู้ทรงอิทธิพล” มีแนวโน้มสร้างความเคลือบแคลงให้กับผลการเลือกตั้ง

รัสเซีย และอิหร่านนั้นพยายามโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งระหว่างการหาเสียงประธานาธิบดีอยู่แล้ว ขณะที่จีนพยายามมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งในระดับรองลงมา เช่น สส., สว.

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐรายหนึ่งระบุว่า ตัวแสดงต่างชาติมีแนวโน้มใช้ความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งบั่นทอนความน่าเชื่อถือของกระบวนการ ตอกย้ำความแตกแยกในหมู่ชาวอเมริกัน

รัสเซียพยายามกระตุ้นให้สาธารณชนอเมริกันคัดค้านนโยบายหนุนยูเครน ขณะที่ตัวแสดงที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนมุ่งเน้นการแข่งขันชิงตำแหน่งรองลงไปหลายสิบตำแหน่ง กล่าวคือ รัฐบาลปักกิ่งพยายามใช้อิทธิพลต่อผู้สมัครลงเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสโดยไม่คำนึงถึงพรรคที่สังกัด  มองเพียงว่าเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์หลักของจีนโดยเฉพาะความสัมพันธ์กับไต้หวัน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รายนี้ไม่ได้ประเมินว่าความพยายามดังกล่าวจะส่งผลอย่างไร

ด้านสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ส ขณะที่รัฐบาลจีนปฏิเสธว่าไม่ได้แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ และว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการ “คาดการณ์โดยประสงค์ร้าย”

ทั้งนี้ การสนับสนุนไต้หวันของสหรัฐ ได้สร้างรอยร้าวให้กับความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนมาอย่างยาวนาน

สำหรับอิหร่าน หน่วยข่าวกรองยังไม่เห็นความพยายามสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งระดับรัฐหรือสมาชิกสภาคองเกรส แต่ประเมินเป้าหมายของอิหร่านที่ต้องการผลักดันผู้มีสิทธิเลือกตั้งสนับสนุนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต มุมมองนี้ไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เดือน ก.ย. ขณะที่รัสเซียพยายามใส่ร้ายแฮร์ริสเพื่อดึงคะแนนให้ทรัมป์

เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าวว่า ประเทศต่างๆ พยายาม “ซักฟอกเรื่องเล่าของตน” ผ่านเสียงของชาวอเมริกันทั้งที่รู้ตัว และไม่รู้ตัว และสร้างความแตกแยกในสังคมในหลายประเด็น อาทิ การเข้าเมือง การทำแท้ง สิทธิด้านเพศ

คิวบาก็มีแนวโน้มพุ่งเป้าผู้มีสิทธิเลือกตั้งเชื้อสายละติน และผู้พูดภาษาสเปนบนโซเชียลมีเดียโดยมีเป้าหมายส่งเสริมผู้สมัครที่คิดว่าเอื้อต่อผลประโยชน์ของคิวบา

เพื่อเป็นการรับมือเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองส่ง “ข้อมูลสรุปการป้องกัน” ให้กับผู้สมัคร ทีมหาเสียง และเจ้าหน้าที่เลือกตั้งเกี่ยวกับปฏิบัติการสร้างอิทธิพลโดยรัสเซีย จีน และอิหร่านมากกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ ถึงสามเท่า แต่ระบบเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ก็ได้รับการเตรียมตัวดีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเช่นกัน

เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยไซเบอร์ และโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคงรายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐมีโครงสร้างพื้นฐานการเลือกตั้งที่ “ปลอดภัยยิ่งกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ และเราเชื่อว่าหน่วยงานการเลือกตั้งได้รับการเตรียมตัวดีขึ้นรับมือเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นมากกว่าการเลือกตั้งในอดีต”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์