‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

ในขณะตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนหนัก กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีนกลับกล้าท้าทายกระแส หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นว่ามูลค่าหุ้นเทคโนโลยีจีนยังถูกประเมินต่ำเกินไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกงในช่วงตลาดขาลง โดยระบุว่า มูลค่าหุ้นยังคงถูกแม้จะมีการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ก็ตาม

หนึ่งในกองทุนเฮดจ์ฟันด์อย่าง Shenzhen Huaan Hexin Private Investment Fund Management ซึ่งบริหารจัดการเงินลงทุนเกือบ 6 พันล้านหยวน กำลังเพิ่มการถือครองหุ้นเทคโนโลยีจีนหลังจากดัชนีหุ้น Hang Seng Tech Index ร่วงลง 14% ในสองวันแรกของสัปดาห์นี้ 

“การปรับฐานดังกล่าวเป็นโอกาสในการซื้อมากกว่า” หยวน เว่ย ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการกองทุนดังกล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธ “หากเปรียบเทียบกับปัจจัยพื้นฐานแล้ว หุ้นเหล่านี้ยังคงถูกมาก”

กองทุน Huaan Hexin Stable ซึ่งเป็นกองทุนหลักของบริษัท ทำผลงานโดดเด่นในเดือนกันยายน โดยให้ผลตอบแทนสูงขึ้นถึง 35% หลังจากหุ้นเทคโนโลยีอย่าง Meituan ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ผลตอบแทนรวมในปีนี้แตะ 60% และนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว กองทุนนี้ให้ผลตอบแทนสะสมสูงถึง 825% ตามข้อมูลจาก Shenzhen PaiPaiWang ซึ่งเป็นบริษัทที่ติดตามผลการดำเนินงานของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ในจีน

นับตั้งแต่รัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หุ้นเทคโนโลยีของจีนก็ได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่เน้นการลงทุนแบบระยะยาวอย่าง Huaan Hexin เล็งเห็นโอกาสและลงทุนอย่างหนักในภาคเทคโนโลยีที่เคยถูกนักลงทุนมองในแง่ลบ จนสามารถทำกำไรได้อย่างน่าพอใจ 

ดัชนี Hang Seng Tech Index ซึ่งเป็นดัชนีที่ติดตามหุ้นเทคโนโลยีจีนชั้นนำ 30 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ได้ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 50% นับตั้งแต่กลางเดือนกันยายน ก่อนที่จะมีการปรับฐานลงเล็กน้อยในสัปดาห์นี้

“ตลาดหุ้นกำลังฟื้นตัวขึ้นมาจากจุดต่ำสุดที่เคยเป็นมา และแม้ว่าจะดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังถือว่าราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น” หยวนกล่าว


อ้างอิง: bloomberg