โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี 'โอบามา' ลงพื้นที่ช่วงแฮร์ริสหาเสียง เลือกตั้งสหรัฐ เตือนการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจะเป็นไปอย่างสูสี ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนก็จะถึงวันเลือกตั้ง

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส พร้อมเตือนว่าการแข่งขันชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีระหว่างเธอและอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นไปอย่างสูสี ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนก็จะถึงวันเลือกตั้ง

โอบามาขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยในการชุมนุมหาเสียง เลือกตั้งสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดีที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เขาได้เรียกร้องให้ผู้ฟัง “วางโทรศัพท์ลง...คว้าเพื่อนและครอบครัวของคุณ แล้วไปลงคะแนน” ให้กับรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตคน ปัจจุบันในการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ โอบามายังโจมตีทรัมป์ซึ่งเป็นคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันใน ประเด็นต่างๆ อีกด้วย รวมถึงประเด็นเศรษฐกิจและสิทธิในการทำแท้ง

ในวันเดียวกัน ทรัมป์ กำลังหาเสียงที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิอีกแห่งหนึ่ง โดยกล่าวหาว่า รัฐบาลของโจ ไบเดน-กมลา แฮร์ริส “กำลังทำลายประเทศของเรา" คาดว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จะตัดสินด้วยเสียงโหวตในรัฐสมรภูมิหรือสวิงสเตท เพียงไม่กี่รัฐ รวมถึงเพนซิลเวเนีย ซึ่งผู้สมัครทั้งสองคนมีโอกาสชนะเหนืออีกฝ่าย ในการปราศรัยที่มหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก

"การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีความสูสีกันมาก เนื่องจากยังมีชาวอเมริกันจำนวนมากที่ยังคงไม่ตัดสินใจ" โอบามากล่าว

“ไม่ใช่แค่เรื่องของนโยบายที่อยู่ในการลงคะแนนเสียงเท่านั้น แต่ เป็นเรื่องของคุณค่าด้วย” เขากล่าวเสริม โอบามาประณามทรัมป์ว่าเป็นนักการเมืองที่เห็นแก่ตัวและสนใจแค่ “อัตตา เงิน และสถานะของตัวเขาเอง”

“เขาไม่ได้คิดถึงคุณ” โอบามากล่าว โดยกล่าวหาทรัมป์ว่า “พยายามที่จะ ล้มล้างกฎหมายประกันสุขภาพที่ทุกคนเข้าถึงได้” Affordable Care Act ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนพึ่งพา

โอบามาซึ่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 44 และมิเชล โอบามา ภริยา ของเขาได้ประกาศสนับสนุนแฮร์ริสอย่างเปิดเผยในเดือนกรกฎาคม ไม่นาน หลังจากที่ไบเดนประกาศการตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิง ตำแหน่งประธานาธิบดี

ขณะเดียวกันในเมืองดีทรอยต์ ทรัมป์ได้กล่าวปราศรัยต่อฝูงชนนานกว่า 1 ชั่วโมงเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ มากมาย ตั้งแต่กฎระเบียบการลงคะแนนเสียงไปจนถึงแผนการขึ้นภาษีภาษีศุลกากร เรียกเก็บจากสินค้าจีน คำปราศรัยของเขาส่วนใหญ่เน้นไปที่คำกล่าวอ้างของเขาที่ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐฯ กำลังล้มเหลว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสารกว้างๆ ของเขาที่ว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังประสบปัญหาหนักมาก

เขากล่าวถึงรัฐบาลของไบเดน-แฮร์ริสว่า “พวกเขากำลังทำลาย ประเทศของเรา” โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลล้มเหลวในการดำเนินงาน ด้านแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ และอ้างว่ามีการโยกย้ายตำแหน่งงานไปที่ เม็กซิโกมากเกินไป

ในวันพฤหัสบดีเดียวกัน แฮร์ริสผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครต อยู่ที่รัฐเนวาดาเพื่อพยายามหาเสียงสนับสนุนจากผู้ลงคะแนนเสียงชาวละตินอเมริกัน