‘ทรัมป์’ หาเสียงร้อนแรง เรียกร้องโทษประหารชีวิต ผู้อพยพฆ่าชาวอเมริกัน

‘ทรัมป์’ หาเสียงร้อนแรง เรียกร้องโทษประหารชีวิต ผู้อพยพฆ่าชาวอเมริกัน

“โดนัลด์ ทรัมป์” ชี้ผู้อพยพเป็นอาชญากรน่าอันตราย ในระหว่างการหาเสียงที่เมืองออโรร่า รัฐโคโลราโด และเรียกร้องให้ผู้อพยพที่สังหารพลเมืองอเมริกัน ต้องรับโทษประหารชีวิต

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว จะเริ่มปฏิบัติการระดับชาติ โดยมุ่งเป้าไปที่สมาชิกแก๊ง Tren de Aragua ซึ่งเป็นผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาถูกกล่าวถึงครั้งนี้

ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ได้แสดงออกชัดเจนว่า ต่อต้านผู้อพยพในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 เพื่อเอาชนะ คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต

ปัญหาการอพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นเรื่องที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสหรัฐครั้งนี้ส่วนใหญ่รู้สึกกังวล

“ผมขอเรียกร้องให้มีโทษประหารชีวิตกับผู้อพยพคนใดก็ตามที่ฆ่าชาวอเมริกัน หรือเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย”

ทรัมป์กล่าว ท่ามกลางเสียงเชียร์กึกก้องจากกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์จำนวนมาก 

ทรัมป์ ยังเสนอให้เพิ่มโทษประหารชีวิตกับผู้กระทำความผิดอื่นๆ รวมถึงผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานค้ามนุษย์ ค้าประเวณีหญิงและล่วงละเมิดเด็ก

ในการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ 3 ของทรัมป์ เขาชูนโยบายเน้นไปที่ “ผู้อพยพก่ออาชญากรรม” แม้มีรายงานการศึกษาทางวิชาการแสดงให้เห็นว่า ผู้อพยพไม่ได้ก่ออาชญากรรมสูงไปกว่าชาวอเมริกันเลยก็ตาม

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังใช้ถ้อยคำที่รุนแรง เพื่อปลุกเร้าอารมณ์ต่อต้านผู้อพยพ หวังได้รับเสียงสนับสนุนให้เขาคว้าชัยชนะตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ด้านแฮร์ริสไม่ได้หาเสียง ด้วยการเรียกร้องให้ลงโทษประหารชีวิตกับผู้อพยพผิดกฎหมาย

รองประธานาธิบดีแฮร์ริส ยืนกรานในจุดยืนเพิ่มความปลอดภัยชายแดนที่เข้มงวด และยังตำหนิทรัมป์ ระงับร่างกฎหมายความปลอดภัยชายแดน ซึ่งนำเข้าสู่ศูนย์ที่ประชุมรัฐสภาให้พิจารณาเมื่อต้นปีนี้