‘อิสราเอล’ โจมตีตอนเหนือเลบานอน เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

‘อิสราเอล’ โจมตีตอนเหนือเลบานอน เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานว่า อิสราเอลโจมตีเมืองทางตอนเนือของเลบานอน คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 15 ราย ขณะที่กองกำลังป้องกันอิสราเอลปฏิเสธการโจมตีดังกล่าว

ซีเอ็นเอ็นอ้างอิงกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานว่า อิสราเอล โจมตี 3 เมืองในเลบานอนเมื่อวันเสาร์ (12 ต.ค.) คร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 15 ราย

ตามรายงานของกระทรวงระบุว่า อิสราเอลโจมตีเมืองทั้ง 3 แห่งทางตอนเหนือของเลบานอนได้แก่ เมืองมายสรา ซึ่งมีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย เมืองเดียร์บิลลา ประชาชนเสียชีวิต 2 ราย และเมืองบาร์จา ที่ห่างจากกรุงเบรุต 20 ไมล์ (ราว 32 กิโลเมตร) มีประชาชนเสียชีวิต 4 ราย

ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า ไม่ทราบเกี่ยวกับการโจมตีใด ๆ ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันเสาร์

ขณะที่เอ็นเอ็นเอ ซึ่งเป็นสำนักข่าวรัฐบาลรายงานว่า อิสราเอลโจมตีเมืองนาบาเตียห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน และเมืองทางตออนเหนือ รวมถึงพื้นที่ใจกลางภูมิภาคเบกา แต่อิสราเอลยังไม่ตอบกลับซีเอ็นเอ็นเกี่ยวกับการโจมตีในพื้นที่เหล่านี้

ซีเอ็นเอ็นระบุ ก่อนหน้านี้อิสราเอลเคยโจมตีนาบาเตียห์และบากา โดยอ้างว่าเพื่อกำจัดเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์

สื่อของรัฐบาลเลบานอนรายงานด้วยว่า โรงพยาบาล Tel Chiha ในเขตบากาได้รับความเสียหายบางส่วน และตลาดในนาบาเตียห์ถูกโจมตี ด้านกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า มีคนบาดเจ็บอย่างน้อย 8 คน ในนาบาเตียห์ ขณะที่สภากาชาดเลบานอนเผยว่ากำลังปฏบัติการค้นหาและช่วยเหลือเหยื่อในนาบาเตียห์

นอกจากนี้ สื่อเผยอีกว่า อิสราเอลยังได้โจมตีเมืองรายักใจกลางบากา ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพทหารเลบานอนและสนามบินทหาร ทำให้บ้านเรือน ร้านค้า มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลได้รับความเสียหาย

ฮิซบอลเลาะห์ถล่มขีปนาวุธ 320 ลูก

ด้านกองทัพอิสราเอล รายงานว่า ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธเข้าไปในอิสราเอล 320 ลูกในช่วงวันยมคิปปิูร์ ซึ่งเป็นวันหยุดทางศาสนาที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวยิว โดยเริ่มปฏิบัติการในเย็นวันศุกร์ (11 ต.ค.) ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ต่อมาในวันเสาร์ ฮิซบอลเลาะห์เผยว่า ได้ยิงขีปนาวุธไปยังอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเป้าไปที่ศูนย์รวมกองกำลังของอิสราเอลในหมู่บ้านทางตอนใต้ของชายแดน

ทางการอิสราเอลประกาศว่า มีชาย 3 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากสะเก็ดระเบิด หลังจากมีรายงานการยิงขีปนาวุธมาจากเลบานอน

เจ้าหน้าที่อิสราเอลเผยด้วยว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เตรียมจัดประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ซึ่งการประชุมนี้ เกิดขึ้นขณะที่อิสราเอลปฏิบัติการการในกาซาอย่างดุเดือด ประกาศสั่งอพยพคน และปิดกั้นการขนส่งเสบียงอาหาร

 

 

อ้างอิง : CNN