จีน 'รีดภาษี' เศรษฐีเพิ่ม เน้นพวกลงทุนต่างประเทศ ลุยหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

จีน 'รีดภาษี' เศรษฐีเพิ่ม เน้นพวกลงทุนต่างประเทศ ลุยหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

‘จีน’ รีดภาษีจากเหล่า ’เศรษฐี‘ เช็คประวัติการลงทุนในต่างประเทศจ่อเก็บเพิ่ม 20% หาเงินกระตุ้น ‘เศรษฐกิจ’ หลังรัฐบาลมีรายได้น้อยลง ดันคนรวยแห่ย้ายทรัพย์ออกนอกประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “จีน” เริ่มเข้มงวดกับการเก็บภาษีคนรวยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐีที่ลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งเป็นช่องทางที่เคยหลีกเลี่ยงภาษีได้ง่าย 

จากข้อมูลของแหล่งข่าววงใน เศรษฐีหลายคนในเมืองใหญ่ของจีนถูกเจ้าหน้าสรรพากรเรียกตัวให้ไปตรวจสอบและประเมินภาษีใหม่ รวมถึงอาจต้องจ่ายภาษีย้อนหลังด้วย การดำเนินการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนกำลังพยายามเพิ่มรายได้และลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจในประเทศ

มาตรการด้านภาษีสำหรับกลุ่มเศรษฐีครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลจีนกำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้า ทั้งยอดขายที่ดินลดลงและการเติบโตชะลอตัว จึงจำเป็นต้องหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ เพื่อพยุงเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบาย 'ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน' ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

รีดภาษีกำไรจากการลงทุนต่างประเทศ

ผู้เสียภาษีเผยว่า ต้องจ่ายภาษีจากกำไรการลงทุนสูงถึง 20% และอาจโดนปรับหากชำระล่าช้า แม้ว่าจำนวนเงินสุดท้ายอาจมีการเจรจาต่อรองได้ก็ตาม

จีนเข้มงวดเรื่องภาษีมากขึ้นหลังจากที่ประเทศได้นำระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลภาษีสากล (Common Reporting Standard) มาใช้ในปี 2561 ซึ่งทำให้การซ่อนเงินหรือเลี่ยงภาษียากขึ้น แม้ว่ากฎหมายภาษีของจีนจะมีมาตั้งนานแล้ว แต่ก็เพิ่งถูกบังคับใช้จริงในช่วงไม่กี่ปีมานี้เอง

การตรวจสอบภาษีครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่กลุ่มบุคคลที่มีความมั่งคั่งสูง โดยเฉพาะผู้ที่มีสินทรัพย์จำนวนมากในต่างประเทศ บางรายมีสินทรัพย์นอกประเทศอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บางรายเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในฮ่องกงและสหรัฐ 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับขอบเขตและระยะเวลาของการตรวจสอบยังไม่ชัดเจน และสำนักงานภาษีของจีนเองก็ยังไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

จีน \'รีดภาษี\' เศรษฐีเพิ่ม เน้นพวกลงทุนต่างประเทศ ลุยหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จีนได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการเงินกับประเทศต่างๆ กว่า 150 ประเทศ ผ่านระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลภาษีสากล (CRS) ทำให้ข้อมูลบัญชีของชาวจีนที่ไปเปิดบัญชีในต่างประเทศถูกส่งกลับมายังจีน เพื่อนำมาตรวจสอบและประเมินภาษี

แพทริค ยิป รองประธานบริษัท Deloitte China ระบุว่า จีนมีข้อมูลทางการเงินจำนวนมหาศาลที่ได้จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาษีสากล (CRS) ซึ่งหน่วยงานภาษีสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อค้นหาช่องทางในการจัดเก็บภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการตรวจสอบภาษีในระดับบุคคล

เหล่าเศรษฐีจีนกำลังถูกจับตามองนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสีเริ่มใช้มาตรการปราบปรามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนครอบงำอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้บริโภค การเงินและอสังหาริมทรัพย์

เศรษฐีจีนแห่ย้ายประเทศ 

มาตรการทางภาษีครั้งนี้ กระตุ้นให้เศรษฐีจีนจำนวนมากตัดสินใจย้ายทรัพย์สินและอพยพออกนอกประเทศ โดยเฉพาะในปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่จีนมีเศรษฐีเกิดใหม่จำนวนมาก บริษัท Boston Consulting Group คาดการณ์ว่า มีเงินจำนวนมหาศาลกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ถูกโอนออกนอกประเทศ ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากสหประชาชาติพบว่ามีชาวจีนร่ำรวยกว่า 1.2 ล้านคนอพยพออกจากประเทศตั้งแต่ปี 2564

รายได้ของรัฐบาลจีนในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยลดลง 2.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งรายได้จากการขายที่ดินลดลงถึง 25% และรายได้จากภาษีก็ลดลง 5.3% 

ปีเตอร์ หนี่ จากสำนักงานกฎหมาย Zhong Lun ระบุว่า หน่วยงานภาษีของจีนจะให้ความสำคัญกับการตรวจสอบรายได้ของบุคคลที่มีรายได้สูงมากขึ้น โดยเฉพาะรายได้ที่ได้มาจากต่างประเทศ ในอนาคต กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการตรวจสอบภาษีที่เข้มงวดมากขึ้น

อ้างอิง Bloomberg