คาด 'จีน' ออกบอนด์ล็อตใหญ่ 6 ล้านล้านหยวน กระตุ้นเศรษฐกิจเต็มสูบยาว 3 ปี

คาด 'จีน' ออกบอนด์ล็อตใหญ่ 6 ล้านล้านหยวน  กระตุ้นเศรษฐกิจเต็มสูบยาว 3 ปี

‘จีน’ เล็งออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษระยะยาวมูลค่า 6 ล้านล้านหยวน กระตุ้นเศรษฐกิจยาว 3 ปี เล็งแก้ปัญหาหนี้สินนอกงบดุลของรัฐบาลท้องถิ่นที่พุ่งกว่า 60 ล้านล้านหยวน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างถึงสำนักข่าวไฉซิน (Caixin) สื่อด้านเศรษฐกิจของจีนที่ระบุว่า รัฐบาลจีนอาจระดมทุนจากพันธบัตรรัฐบาลพิเศษระยะยาว ภายในระยะเวลา 3 มูลค่าสูงถึง 6 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 28 ล้านล้านบาท ซึ่งคาดว่าส่วนหนึ่งของเงินจำนวนนี้จะถูกใช้สำหรับแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกงบดุลของรัฐบาลท้องถิ่น

นอกจากนี้ “หลัน ฝออัน” รัฐมนตรีคลังยังได้ออกมาให้สัญญาณบวกเพิ่มเติมว่า รัฐบาลกลางอาจมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีกในอนาคตอันใกล้ ถึงแม้จะยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน แต่ก็เพียงพอที่จะสร้างความหวังและความคาดหวังให้กับตลาด

ทั้งนี้ นักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั่วโลกจับตามองอย่างใกล้ชิด ทุกคนต่างพยายามคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะกู้เงินมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้มากน้อยเพียงใด

การใช้จ่ายเงินของรัฐบาลยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ธนาคารกลางได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปแล้ว นักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะอนุมัติการเพิ่มงบประมาณในช่วงปลายเดือนนี้

มาตรการนี้ถือเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาเงินทุนของรัฐบาลท้องถิ่น  (LGFV) ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ  (IMF) ประเมินว่าเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลจีนมีหนี้อยู่มากกว่า 60 ล้านล้านหยวน การกู้ยืมดังกล่าวมีต้นทุนสูงในการให้บริการและยังเพิ่มภาระทางการเงินของหน่วยงานท้องถิ่นเมื่อเผชิญกับรายได้จากการขายที่ดินและภาษีที่ลดลง