‘แฮร์ริส’ประกาศไม่เดินตามแนว‘ไบเดน’

‘แฮร์ริส’ประกาศไม่เดินตามแนว‘ไบเดน’

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ปรับท่าทีหลังถูก Fox News สื่อสายอุนรักษนิยมไล่ต้อนประเด็นร้อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

แฮร์ริสให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Fox News เมื่อวันพุธ (16 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ถูก เบร็ท ไบเออร์ ผู้ดำเนินรายการ รุกไล่ ถามถึงท่าทีล่าสุดของเธอที่ว่า เธอจะไม่เปลี่ยนแปลงแนวทาง การบริหารให้ต่างไปจากการบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบ เดน

แฮร์ริสกล่าว “ขอชี้แจงให้ชัดเจนหน่อยว่า ตำแหน่งประธานาธิบดีของดิฉันจะไม่เป็นการสานต่อตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะทำอย่างไร

ทั้งนี้ แฮร์ริส ถูกกดดันจากหลายกลุ่มในสหรัฐให้นำเสนอนโยบายที่แตกต่างไปจากประธานาธิบดีไบเดน เพราะ พวกเขาไม่พอใจการบริหารงานด้านเศรษฐกิจของไบเดน การจัดการปัญหาคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย สงครามในตะวันออกกลางที่พลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก และการให้เงินช่วยเหลือยูเครนรบกับรัสเซียในขณะที่รัฐบาลไบเดนขาดเงินสำหรับดูแลผู้ประสบภัยพิบัติพายุเฮอริเคนในช่วงที่ผ่านมา

ไบเออร์ไล่ต้อนแฮร์ริสด้วยการถามถึงประเด็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมายที่เพิ่มขึ้นมากในยุคไบเดน โดยให้แฮร์ริสอธิบายถึงการตัดสินใจในช่วงต้นของรัฐบาลไบเดนที่ให้ยกเลิกนโยบายที่เข้มงวดบางส่วนของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน และให้เธอพูดถึงกรณีมารดา ผู้ให้การเป็นพยานในสภาคองเกรสเล่าถึงการสูญเสียลูกสาว ด้วยน้ำมือของผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย

“ฉันเสียใจมากสำหรับการสูญเสียของเธอ แต่มาพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้กันดีกว่า” แฮร์ริสกล่าว

เธอชี้ว่า ทรัมป์บอกให้พรรครีพับลิกันปฏิเสธร่างกฎหมายคนเข้าเมืองที่คณะกรรมการของทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตเห็นพ้องกัน เพราะ "เขาชอบที่จะหาเสียงกับปัญหาแทนที่จะแก้ไขปัญหา"

 แฮร์ริสถูกกดดันให้ตอบคำถาม กรณีที่เธอเคยรับรองสมรรถภาพทางจิตใจของไบเดนว่าพร้อมสำหรับการดำรงตำแหน่งก่อนหน้าที่ไบเดนจะยุติการรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งสมัยสองเมื่อเดือนกรกฎาคม

แฮร์ริสตอบว่า ไบเดนมี “วิจารณญาณ” และ “ประสบการณ์” ในการเป็นประธานาธิบดี พร้อมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งของทรัมป์

“โจ ไบเดนไม่ได้มีชื่อในบัตรลงคะแนน และโดนัลด์ ทรัมป์ก็ อยู่ในนั้น” แฮร์ริสกล่าว เธอยังถูกกดดันให้แสดงจุดยืนในการใช้เงินภาษีอุดหนุนการผ่าตัดแปลงเพศของผู้ต้องขัง ซึ่งทรัมป์ใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ในการโฆษณาในรัฐสมรภูมิเพื่อโจมตีแฮร์ริสเกี่ยวกับเรื่องนี้  แฮร์ริสตอบว่า

“ฉันจะปฏิบัติตามกฎหมาย” พร้อมกับชี้ว่า เรือนจำใน สหรัฐฯ ได้จัดให้มีการบำบัดในเรื่องการผ่าตัดแปลงเพศภายใต้การนำของอดีตรัฐบาลทรัมป์ เธอจึงโต้ทรัมป์ “พูดไปก็เข้าตัว"

 การสัมภาษณ์ใช้เวลาเกือบ 30 นาที ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แฮร์ ริสปรากฏตัวบนเครือข่ายสื่อ Fox News ในฐานะผู้สมัครชิง ตำแหน่งประธานาธิบดี และ ภายในไม่กี่นาทีหลังสิ้นสุดการ สัมภาษณ์ กลุ่มรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ออกแถลงการณ์ แสดงความเห็นต่อผลการให้สัมภาษณ์ของแฮร์ริสว่า “ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง”