นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุ การสังหารนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสได้ในฉนวนกาซา เป็น “จุดเริ่มต้นการยุติสงคราม” ในกาซาที่ยืดเยื้อมานานหนึ่งปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัดนายยาห์ยา ซินวาร์ผู้นำองค์กรก่อการร้ายฮามาสได้เมื่อวันพุธ (15 ต.ค.) ในปฏิบัติการทางตอนใต้ของฉนวนกาซา”

ขณะที่ฮามาสยังไม่ยืนยันการเสียชีวิต

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ผู้ลั่นวาจาตั้งแต่เริ่มสงครามว่าจะบดขยี้ฮามาส ยกย่องการปลิดชีพนายซินวาร์

“แม้นี่ไม่ได้เป็นการยุติสงครามในกาซา มันก็เป็นการเริ่มต้นของการยุติ”

ก่อนหน้านี้เขากล่าวถึงการเสียชีวิตของนายซินวาร์ว่าเป็น “หมุดหมายสำคัญแห่งความเสื่อมถอยในการปกครองอันเลวร้ายของฮามาส” นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

นายซินวาร์เป็นผู้นำฮามาสในกาซาตอนเกิดเหตุโจมตีวันที่ 7 ต.ค.2023 จุดชนวนสงคราม จากนั้นเขากลายมาเป็นผู้นำกลุ่มฮามาสทั้งหมด หลังนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองถูกสังหารในเดือน ก.ค.

ว่ากันว่า นายซินวาร์คือจอมบงการการโจมตีวันที่ 7 ต.ค. ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล 1,206 คน ตามข้อมูลของฝ่ายอิสราเอลที่รวมตัวประกันที่เสียชีวิตระหว่างถูกจับตัวด้วย

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ นายฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เพิ่งสิ้นชีพจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในเลบานอน ส่วนฮามาสอ่อนแอลงหลังจากทำสงครามในกาซามานานกว่าหนึ่งปี มรณกรรมของนายซินวาร์ ยิ่งสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับกลุ่ม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประเทศผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ให้กับอิสราเอล ระบุ

“นี่เป็นวันดีสำหรับอิสราเอล สำหรับสหรัฐ และสำหรับโลก ตอนนี้เป็นโอกาสสำหรับ‘วันใหม่’ ในกาซาโดยไม่มีฮามาสอยู่ในอำนาจ และเป็นโอกาสสำหรับข้อตกลงทางการเมืองที่สร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์เหมือนๆกัน”