'แฮร์ริส - รีพับลิกัน' ร่วมยินดีอิสราเอลสังหารผู้นำฮามาส

'แฮร์ริส - รีพับลิกัน' ร่วมยินดีอิสราเอลสังหารผู้นำฮามาส

การเมืองสหรัฐทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้านแห่แสดงความยินดีอย่างท่วมท้นหลังอิสราเอลประกาศสังหาร "ยาห์ยา ซินวาร์" ผู้นำกลุ่มฮามาสได้สำเร็จ แฮร์ริสเชื่อจะนำไปสู่การยุติสงครามในกาซาได้ในที่สุด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผู้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้นำทางการเมืองสหรัฐหลายคนทั้งพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ต่างออกมาแสดงความยินที่อิสราเอลอ้างว่าทหารอิสราเอลได้สังหาร "ยาห์ยา ซินวาร์" ผู้นำกลุ่มติดอาวุธฮามาสได้แล้ว

ประธานาธิบดี ไบเดน กล่าวว่า การเสียชีวิตของซินวาร์ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความโล่งใจสำหรับชาวอิสราเอล ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้มี "วันใหม่" ในฉนวนกาซาโดยไม่มีกลุ่มที่มีอำนาจนี้ปกครอง

“ยาห์ยา ซินวาร์ เป็นอุปสรรคสำคัญในการบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น อุปสรรคนั้นก็ไม่มีอีกต่อไป แต่ยังมีงานอีกมากรอเราอยู่” ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์

“ผมจะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู และผู้นำอิสราเอลคนอื่นๆ ในเร็วๆ นี้ เพื่อแสดงความยินดีกับพวกเขา เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการนำตัวประกันกลับบ้านไปหาครอบครัวของพวกเขา และยุติสงครามครั้งนี้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด สงครามซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อผู้บริสุทธิ์ ” ไบเดน กล่าว

ด้านรองประธานาธิบดีแฮร์ริส แสดงความยินดีต่อข่าวการเสียชีวิตของซินวาร์เช่นกัน และกล่าวว่าเป็นโอกาสที่จะ “ยุติสงครามในฉนวนกาซาได้ในที่สุด”

“ความยุติธรรมบังเกิดขึ้นแล้ว” แฮร์ริส กล่าวกับผู้สื่อข่าว “ซินวาร์ต้องรับผิดชอบต่อการสังหารผู้บริสุทธิ์หลายพันคน รวมถึงเหยื่อเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และตัวประกันที่ถูกสังหารในฉนวนกาซา”

“วันนี้ฉันได้แต่หวังว่าครอบครัวของเหยื่อกลุ่มฮามาสจะรู้สึกโล่งใจขึ้นบ้าง” เธอกล่าวเสริม

ด้านไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร และเป็นสส.พรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหาร และนักการทูตชั้นนำของอิสราเอล ก็ออกมาชื่นชมอิสราเอลที่อ้างว่าซินวาร์ถูกสังหารแล้ว โดยกล่าวว่า การตายของเขานำ "ความโล่งใจ" มาสู่ประชาชนอิสราเอล

“ชีวิตของซินวาร์เป็นเหมือนตัวแทนของความชั่วร้าย และมีความเกลียดชังต่อทุกสิ่งที่ดีในโลก” จอห์นสัน กล่าวในแถลงการณ์

“การตายของเขานำมาซึ่งความหวังสำหรับทุกคนที่พยายามใช้ชีวิตอย่างอิสระ และบรรเทาทุกข์ให้กับชาวอิสราเอลที่เขาพยายามกดขี่”

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ และเป็น สว. พรรคเดโมแครต กล่าวว่า "ความเชื่อและการกระทำของซินวาร์ได้ก่อให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมากต่อทั้งชาวอิสราเอล และชาวปาเลสไตน์"

“ผมภาวนาขอให้การที่เขาถูกกำจัดออกจากฉาก จะเป็นการเปิดทางให้นำตัวประกันทั้งหมดกลับบ้านโดยเร่งด่วน และทันที รวมถึงชาวอเมริกันทั้ง 7 คน และเจรจายุติความเป็นปรปักษ์ที่จะรับประกันความปลอดภัยของประชาชนอิสราเอล และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเต็มที่และเส้นทางใหม่สำหรับชาวกาซา”
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์