สหรัฐขาดดุลงบประมาณกระฉูด แค่'ดอกเบี้ย' พุ่งทะลุหลัก 'ล้านล้านดอลลาร์'

สหรัฐขาดดุลงบประมาณกระฉูด  แค่'ดอกเบี้ย' พุ่งทะลุหลัก 'ล้านล้านดอลลาร์'

สหรัฐขาดดุลงบประมาณปี 2567 พุ่งทะยาน 60 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่รายจ่ายเฉพาะ "ดอกเบี้ย" พุ่งแตะหลัก "ล้านล้านดอลลาร์"

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงการคลังสหรัฐว่า การขาดดุลงบประมาณของสหรัฐในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 1.833 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8% หรือ 1.38 แสนล้านดอลลาร์  

การขาดดุลงบประมาณในปีนี้ยังเป็นครั้งแรกที่เฉพาะรายจ่าย "ดอกเบี้ยจากหนี้" พุ่งทะลุหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์ และหากไม่นับรวมช่วงวิกฤตการณ์โควิดในปี 2020 และ 2021 ซึ่งสหรัฐมีการจ่ายเป็นจำนวนมหาศาล การขาดดุลฯ ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ 

ทั้งนี้แม้ว่าในปีที่แล้วรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะทำรายได้ให้ประเทศสูงสุดทุบสถิติใหม่ที่ 4.9 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังประสบกับภาวะขาดดุลฯ จากรายจ่ายที่พุ่งไปถึง 6.75 ล้านล้านดอลลาร์ 

ส่วนหนี้สาธารณะของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ ไปแตะระดับ 35.7 ล้านล้านดอลลาร์ โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ดันหนี้สาธารณะและการขาดดุลงบประมาณให้พุ่งสูงขึ้น มาจาก "อัตราดอกเบี้ยในระดับสูง" หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาหลายครั้งก่อนหน้านี้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูง 

ทั้งนี้ ก่อนที่เฟดจะมีมติปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐเคยพุ่งสูงถึงระดับ 5.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของหนี้รัฐบาลทั้งหมดโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 3.32% จาก 2.97 ในปีก่อนหน้า

อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวส่งผลให้รายจ่ายดอกเบี้ยจากหนี้พุ่งขึ้นเป็น 1.16 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ดอกเบี้ยหนี้ของสหรัฐพุ่งทะลุหลักล้านล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้ดอกเบี้ยจากการลงทุนของรัฐก็สูงสุดทุบสถิติใหม่เช่นกันที่ 8.82 แสนล้านดอลลาร์