อัพเดตแผน‘อิสราเอลโจมตีอิหร่าน’ เนทันยาฮูเคืองบ้านโดนโจมตี

อัพเดตแผน‘อิสราเอลโจมตีอิหร่าน’ เนทันยาฮูเคืองบ้านโดนโจมตี

หนึ่งวันหลังโดรนของฮิซบอลเลาะห์ฝ่าระบบป้องกันภัยทางอากาศเข้าไประเบิดติดกับบ้านพักนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลได้ เจ้าตัวเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงหลายระลอก หารือโจมตีอิหร่าน

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่า นับตั้งแต่อิหร่านยิงขีปนาวุธราว 200 ลูกถล่มอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ต.ค. เพื่อตอบโต้การที่อิสราเอลลอบสังหารผู้นำกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลังหลายคน

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่เป็นการล้ำเส้นอีกครั้งหนึ่ง เราต้องทำลายความสามารถในการสร้างภัยคุกคามของอิหร่าน” นายอิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 14 เมื่อคืนวันเสาร์ (19 ต.ค.)

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของอิสราเอลเผยกับบลูมเบิร์กว่า แม้อิสราเอลกำลังพิจารณาว่าจะทำอะไรต่อไปกับอิหร่าน นายโรเนน บาร์ ผู้อำนวยการชินเบต หน่วยความมั่นคงภายในของอิสราเอลได้เดินทางไปอียิปต์เพื่อหารือโอกาสรื้อฟื้นการเจรจาหยุดยิงกับฮามาส

ถือเป็นการประชุมครั้งแรกระหว่างหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงนับตั้งแต่กองทัพอิสราเอลกำจัดนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสได้เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ต.ค.) ที่ผ่านมา ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องผลการประชุม

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และรัฐบาลกล่าวมาโดยตลอดว่า การสิ้นชีพของนายซินวาร์ควรเป็นโอกาสเร่งเจรจาและเพิ่มแรงกดดันภายในให้นายเนทันยาฮูทำแบบเดียวกัน แม้พันธมิตรสายแข็งของนายเนทันยาฮูไม่ยอมให้อ่อนข้อ

ขณะที่อิหร่านที่รอคอยการเอาคืนของอิสราเอลและลั่นวาจาว่าจะตอบโต้หนักกว่า แต่ก็ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโดรมโจมตีบ้านเนทันยาฮูในเมืองซีซาเรียเมื่อวันเสาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า การเอาคืนของอิสราเอลใช้เวลานานกว่าที่คาด เป็นไปได้ว่าอาจเป็นเพราะการประสานงานระหว่างสหรัฐกับอิสราเอล รัฐบาลวอชิงตันกำลังจี้อิสราเอลไม่ให้โจมตีคลังน้ำมันหรือโรงงานนิวเคลียร์ และส่งระบบป้องกันการโจมตีด้วยขีปนาวุธหากถูกอิหร่านโต้กลับ

เอกสารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่หลุดออกมาบนเทเลแกรมช่วงสุดสัปดาห์โดยกลุ่มหนุนอิหร่านที่ชื่อว่า Middle East Spectator เผยรายละเอียดการเตรียมการบางส่วนของอิสราเอล

ในวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) สำนักงานนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูแถลงว่า แม้อิสราเอลพิจารณาคำแนะนำจากสหรัฐ แต่จะตัดสินใจด้วยตนเอง ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่านเมื่อใด นายอาลี โคเฮน รัฐมนตรีพลังงานเผยกับช่อง 14 ว่า

“ไม่มีสถานที่ใดไม่ว่าจะเป็นของทหารหรือพลเรือน หรือบุคคลใดในอิหร่านได้รับการยกเว้น พวกเขาไม่มีใครนอนหลับสนิทได้ในยามค่ำคืน”

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวระหว่างหาเสียงว่า นายเนทันยาฮูโทรหาตน แจ้งว่า หลังจากสังหารผู้นำกลุ่มติดอาวุธได้หลายคนเมื่อเร็วๆ นี้ อิสราเอลอยู่ในสถานะดีขึ้นในการต่อสู้กับอิหร่านและกลุ่มที่อิหร่านหนุนหลัง

การวางแผนโจมตีอิหร่านของนายเนทันยาฮูเมื่อวันอาทิตย์นั้น เริ่มต้นด้วยการปรึกษากับที่ปรึกษาใกล้ชิด จากนั้นจึงประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พร้อมๆ กับการโจมตีอย่างดุเดือดทั้งในเลบานอนและกาซา ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวดใส่ตอนเหนือของอิสราเอลไม่หยุด

กลางดึกวันอาทิตย์ อิสราเอลโจมตีฐานที่มั่นทางเศรษฐกิจของฮิซบอลเลาะห์โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่กลุ่มและผู้นำใช้บริการ โดยกองทัพออกประกาศเตือนพลเรือนให้อยู่ห่างจากสมาคมอัลคาร์ดอัลฮัสซันทันที