เร่งส่งออกสุดชีวิต! รถ EV จีนถาโถมยุโรป เดือนเดียวเกือบ 6 หมื่นคัน ก่อนภาษีใหม่มีผล

เร่งส่งออกสุดชีวิต! รถ EV จีนถาโถมยุโรป เดือนเดียวเกือบ 6 หมื่นคัน ก่อนภาษีใหม่มีผล

ผู้ผลิตอีวีจีนเร่งส่งรถไปอียูเต็มกำลัง เดือนเดียวทะลุ 60,000 คัน ก่อนที่อุปสรรคการค้าจะสูงขึ้น ขณะที่ค่ายรถจีนชั้นนำ BYD, Xpeng และ Zeekr ต่างขยายฐานการผลิตในยุโรป ทำให้การแข่งขันในตลาดอีวีในภูมิภาคนี้ดุเดือดขึ้นกว่าเดิม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนไปยังสหภาพยุโรปในเดือนกันยายนพุ่งสูงขึ้นเป็นอันดับสองในประวัติการณ์ เกินกว่า 60,000 คัน ก่อนที่ภาษีนำเข้าใหม่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปลายเดือนนี้

ตามข้อมูลศุลกากร เหล่าค่ายรถจีนเร่งส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า 60,517 คันไปยัง 27 ประเทศในกลุ่มการค้าของยุโรปเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้น 61% จากปีที่แล้ว โดยยอดสูงสุดก่อนหน้านี้คือ 67,455 คันในเดือนตุลาคม 2023 จากการที่คณะกรรมการยุโรปประกาศว่า กำลังสอบสวนการอุดหนุนราคารถอีวีที่ผลิตในจีน

ก่อนหน้านั้น สหภาพยุโรปเริ่มต้นเก็บภาษีชั่วคราวกับสินค้าจากจีนในเดือนมิถุนายน และล่าสุดสมาชิกสหภาพยุโรปได้ลงมติเห็นชอบให้เพิ่มอัตราภาษีสูงสุดถึง 35% คาดว่ามาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างสองฝ่ายอย่างมาก แม้ทั้งจีนและสหภาพยุโรปยังคงพยายามเจรจาเพื่อหาทางออกที่เป็นประโยชน์ร่วมกันก็ตาม

ยอดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของผู้ผลิตจีนที่จะเร่งส่งออกสินค้าก่อนที่ภาษีใหม่จะมีผลบังคับใช้ แม้ภาษีดังกล่าวอาจชะลอการเติบโตได้บ้าง แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งความต้องการของผู้ผลิตรถยนต์จีนที่จะขยายตลาดในยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมอบอัตรากำไรที่สูงกว่าในตลาดจีน

ทั้งนี้ บริษัท BYD นำทัพผู้ผลิตรถอีวีจีนรายใหญ่บุกตลาดยุโรปอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนตั้งโรงงานผลิตในฮังการีและตุรกี ขณะที่ค่ายรถอีวีจีนอย่าง Xpeng และ Zeekr ก็แสดงความสนใจที่จะตามรอย ทำให้การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปเข้มข้นขึ้น

อ้างอิง: bloomberg